ปีก่อนกระท่อนกระแท่น ปีนี้ ‘รถม้ามรกต’ แล่นอย่างเฉิดฉาย

DST.Special Report : รถม้าคันนี้วิ่งอยู่ในลีกพระรองมาแล้วเป็นฤดูกาลที่ 6 พวกเขาเป็นทีมระดับกลางๆ ในสังเวียนนี้

พูดถึงความเก่าแก่ ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี ก็จัดอยู่ในประเภทนั้น ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2552 ในยุคของการปฏิวัติลีกอาชีพในประเทศไทย ที่ทีมฟุตบอลจังหวัดมักคลอดกันในปีนั้น

ลำปาง เอฟซี วนเวียนอยู่ในลีกลำดับสองของประเทศมายาวนาน จนบางคนยังแอบลุ้นให้พวกเขาได้เงยหน้าขึ้นไปสูดอากาศบนลีกสูงสุดบ้าง แต่จนแล้วจนรอดมันกลับยังไม่เข้าใกล้

มิหนำซ้ำ เมื่อปีที่แล้ว ‘รถม้ามรกต’ คันนี้ เกือบไม่ได้ไปต่อในปีนี้ หลังประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก กระทั่งนารีขี่ม้าขาว‘พิชญ’ เข้ามาโอบอุ้ม

ผู้เล่นของทีมที่เคยได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารโฟร์โฟร์ทู ซึ่งเป็นนิตยสารฟุตบอลระดับโลก ว่าสวยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากตราสโมสรอายักซ์อัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2559 ส่วนใหญ่เป็นดาวรุ่ง ผสมกับตัวต่างชาติที่เคยเล่นให้กับหนองบัว พิชญ เอฟซี

ปีนี้ ‘รถม้ามรกต’ ถูกจัดเป็นม้านอกสายตา จากสถานการณ์ง่อนแง่นจนไม่มีใครคิดว่า พวกเขาจะทำได้ดีถึงขั้นเขยิบตัวไปอยู่โซนลุ้นขึ้นชั้นได้ ทว่า ผ่านมา 10 นัด ลำปาง เอฟซี วิ่งไปจอดอยู่ที่อันดับ 5 ท่ามกลางความเซอร์ไพร์สของใครหลายคน

ลำปาง เอฟซี เล่นไป 10 นัด ชนะถึง 5 นัด เสมอ 3 นัด และแพ้เพียงนัดเดียวเท่านั้น ขณะเดียวกัน พวกเขายิงได้ถึง 18 ประตู และเสีย 9 ประตู

ผู้เล่นของทีมในดินแดนเขลางค์นคร ได้รับคำชื่นชมกันมากว่า ใช้พลังไดนาโมในการขับเคลื่อน ทุกคนเคลื่อนที่ ช่วยกันเล่น ทำให้ได้ใจแฟนบอล

จาก ‘ม้านอกสายตา’ ขณะนี้พวกเขากลายเป็น ‘ม้ามืด’ ที่จะมองข้ามไปเสียไม่ได้

นักเตะไทยของลำปาง เอฟซี โชว์ฟอร์มได้ดีหลายคน โดยเฉพาะ ‘เจ้าเบียร์’ ชาวิน ธีรวัจน์ศรี เทพเจ้าลีกล่างอีกคนของวงการฟุตบอลไทย ที่เป็นตัวเชื่อมชั้นดีกับนักเตะต่างชาติในแนวรุก 

นักเตะต่างชาติพวกเขาก็เล่นดีทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น ‘เดย์วิสัน แฟร์นันเดส-อังเดร คูตินโญ่-มารอน ดา ซิลวา’

นักเตะไทยฟอร์มกำลังเปล่งปลั่ง ‘เจ้าโอ๊ค’ ภานุพงศ์ พวกพระลับ ก็เก่งเกินวัย ฉายแสงได้แสบตาดีนัก เช่นเดียวกับ ‘วีระยุทธ ศรีวิชัย’ ก็เปรี้ยงปร้าง ง้างเป็นตุง รวมไปถึง ‘จักราวุธ สงมา’ ที่กำลังโชว์ของในตัวได้อย่างน่าชื่นชม

ขณะที่กุนซือผู้วางหมาก อย่าง ‘ดร.ส่วย’ สุกฤษฏิ์ โยธี ก็เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนที่น้อยแต่มาก ยากแต่ง่าย ไม่ซับซ้อน หลักสูตรง่ายๆ ถึงเวลาไม่ต้องพูดอะไรมาก เล่นอย่างที่ซ้อมกันไว้

ซึ่งดูเหมือนนักเตะลำปาง เอฟซี จะแฮปปี้กับแพลนดังกล่าว เวลาพวกเขาอยู่ในสนามเล่นกันอย่างมีความสุข ดูไม่มีความกดดันหรือเคร่งเครียดแต่อย่างใด

ใครจะเชื่อว่า ทีมที่ไม่ได้ทุ่มทุนซื้ออะไรมากมาย แถมมีข่าวยุบสโมสรออกมาเป็นระยะๆ เมื่อปีที่แล้ว วันนี้จะกลายเป็นทีมที่มองข้ามไม่ได้ในนาทีนี้

หนำซ้ำ เวลาอยู่ในสนามก็โชว์ฟอร์มได้ ‘จ๊าดลำ’ เหลือเกิน.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lampang FC สโมสรฟุตบอลลำปางเอฟซี

แสดงความเห็น