ชุดป้องกันแชมป์อาเซียน ‘มาโน่’ ได้นักเตะมาขนาดนี้ ‘ก็บุญแล้ว’

DST.Special Report : เห็นรายชื่อ 24 ขุนพล ‘ช้างศึก’ ชุดภารกิจป้องกันแชมป์อาเซียน คัพ แล้ว แม้จะไม่ใช้ชุดที่ดีที่สุดของทีมชาติไทย แต่เรียกไปแบบแอบลุ้นได้

ไม่มีซุป’ตาร์ อย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ขอพักเบรก ให้เวลาฟื้นฟูร่างกายตัวเอง ไม่มีกองหน้าฟอร์มร้อนฉ่าอย่าง ‘เจ้าอาร์ม’ ศุภชัย ใจเด็ด และ ‘เจ้าแบงค์’ ศุภณัฏ เหมือนตา รวมถึง ‘เจ้าต้น’ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม แบ็กขวาตัวหลัก ที่ไปถูกส่งไปฝึกวิทยายุทธที่เมืองนอก

แต่ผู้เล่นที่ถูกเรียกหลายคน ถือว่า เป็นเสาหลักให้ทีมได้ โดยเฉพาะแผงหลังที่เกือบจะดีที่สุด นำโดยทีมงานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ยอมปล่อยแนวรับคนสำคัญ ทั้ง ‘โก๋อุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีม ‘เจ้าโย่ง’ พรรษา เหมวิบูลย์ เซ็นเตอร์แบ็ก และ ‘เจ้าพี’ ศศลักษณ์ ไหประโคน ผู้เล่นฝั่งซ้าย มาให้ 

ขณะที่ชลบุรี เอฟซี ปล่อยให้แทบไม่มีกั๊ก ‘เจ้าและห์’ กฤษดา กาแมน มิดฟิลด์เกมรับ ที่สถาปนาเป็นกองหลังตัวหลักในยุคของ ‘มาโน่ โพลกิ้ง’ แบ็กซ้ายอนาคตไกลอย่าง ‘ฉัตรมงคล เรืองฐนโรจน์’ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงผู้เล่นเกมรุกวันเดอร์คิดเมืองชล  ‘เจ้าหนึ่ง’ ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว 

ในแผงหลังยังได้ ‘เฉลิมศักดิ์ อักขี’ ปราการหลังโปลิศ เทโร เอฟซี ที่เริ่มเป็นขาประจำในยุคนี้ ‘จักพัน ไพรสุวรรณ’ กองหลังจากบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ส่วนแบ็กขวาคนที่มาแทนที่ ‘เจ้าต้น’ เป็น ‘เจ้าเซฟ’ ศุภนันท์ บุรีรัตน์ ที่ชั่วโมงนี้ไม่ถือว่าขี้ริ้วขี้เหร่อะไร

ภาพรวม ‘ผู้เล่นเกมรับ’ ได้มาขนาดนี้ จัดว่าเป็นบุญของ ‘มาโน่’ แล้ว

มาที่กองกลางแกนหลักคงเป็น ‘เจ้าตังค์’ สารัช อยู่เย็น กองกลางมากประสบการณ์จากบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ‘จารย์เตอร์’ วีรเทพ ป้อมพันธุ์ มิดฟิลด์จากเมืองทอง ยูไนเต็ด และ ‘เจ้านิว’ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ส่วนรายอื่นๆ ดูเหมือน ‘มาโน่’ จะเลือกผู้มากประสบการณ์ รู้มือเพราะเคยร่วมงานกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘เจ้าตั๊ก’ สุมัญญา ปุริสายจากชลบุรี เอฟซี และ ‘เจ้าแคมป์’ สรรวัชญ์ เดชมิตร ที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์

ด้านผู้เล่นเกมรุก หลายคนขัดใจผู้ชมทางบ้านเพราะมองว่า ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีเท่าไหร่ ทั้ง ‘อดิศักดิ์ ไกรษร’ – ‘ปรเมศย์ อาจวิไล’ สองกองหน้าจากเมืองทอง ยูไนเต็ด หรือแม้แต่ ‘ธีรศักดิ์ เผยพิมาย’ ดาวรุ่งจากท่าเรือ เอฟซี ที่เกมลงเล่นยังน้อยไป

ส่วน ‘เจ้ามุ้ย’ ธีรศิลป์ แดงดา อยู่ในฐานที่เข้าใจ แม้ใครหลายคนจะมองว่า หมดแล้วก็ตาม อย่าลืมว่า หลายนัดที่ผ่านมา กองหน้าตัวเป้ายังไม่มีใครทำหน้าที่แทนเขาได้เลย

ฟาก ‘เจ้าเท่ห์’ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ความเร็วของเขามีประโยชน์ ในขณะที่ ‘เจ้าบุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา ยังถูกเครื่องคำถามเหมือนเดิม เพราะยังไม่เจอฟอร์มแกร่งสมัยก่อน

ผู้เล่นที่โดนวิจารณ์ขรม มักเป็นผู้เล่นการท่าเรือ เอฟซี อย่าง ‘บดินทร์ ผาลา’ ที่ฟอร์มไม่ได้เปรี้ยง แต่ขยันติด หรือในราย ‘สรรวัชญ์’ ที่ถูกข้อหา ‘เด็กโค้ช’ ไปเรียบร้อย

แต่ด้วยเงื่อนไขพอเข้าใจได้ว่า ครั้งนี้ ‘มาโน่’ ไม่สามารถจิ้มนักเตะที่อยากได้ๆ ทุกคน ออกไปในแนว ‘แล้วแต่สะดวก’ ด้วยซ้ำ

ในยุคที่มีปัญหา มีการต่อต้านการส่งผู้เล่นที่ดีที่สุดไปเล่นทัวร์นาเมนต์ที่จัดขึ้นไม่ตรงฟีฟ่าเดย์ การได้มาขนาดนี้ถือว่า บุญหัวแล้ว

ถามว่า ดีพอป้องกันแชมป์มั้ย? พูดตรงๆ ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ไม่ว่ากัน

และเชื่อว่า หลายคนเข้าใจ และให้น้ำหนักกับฟีฟ่าเดย์มากกว่า 

ที่วิจารณ์กันก็ไม่ได้จริงจังอะไร แค่ติดใจเรื่องดุลยพินิจในการเลือกนักเตะบางคน ที่คิดว่ามีคนดีกว่านี้เท่านั้น

เพียงแต่ว่า ลึกๆ เราไม่รู้ว่า เขาอาจจะอยากได้ แต่มันไม่ได้ก็เป็นได้.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น