โฆษกทร. ยัน รื้อต้นไผ่ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ ปัด ขัดแย้ง “บิ๊กลือ”

โฆษกทร. ระบุ รื้อต้นไผ่ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ หลังปลูกมานาน 3 ปี โตจนบดบังทัศนียภาพโบราณสถานที่สวยงาม

พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว กองทัพเรือ ปรับภูมิทัศน์ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิมและวังนันทอุทยานโดยระบุว่า ผู้บัญชาการทหารเรือท่านปัจจุบันได้มีการสั่งให้ มีการรื้อต้นไผ่ซึ่งปลูกในสมัย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ  เพราะมีความขัดแย้งกับ พล.ร.อ.ลือชัย ว่า เนื่องจากภายในเขตพระราชวังเดิมนอกจากจะเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานของกองทัพเรือแล้วยังมีโบราณสถานที่สำคัญที่กองทัพเรือดูแลรักษา ตกแต่งภูมิทัศน์ให้มีความงดงามอยู่เสมอ แต่เนื่องจากต้นไผ่ซึ่งปลูกมาเป็นเวลากว่า 3 ปีเจริญเติบโตสูงขึ้นและบดบังอาคารสำนักงาน รวมถึงบดบังทัศนียภาพโบราณสถานที่สวยงามอีกด้วย จึงจำเป็นต้องถอนหรือตัดออกบางส่วนเพื่อความสวยงาม ส่วนในพื้นที่ กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน ก็พบว่าต้นไผ่ขึ้นสูงจนบดบังอาคารเช่นเดียวกัน  รวมถึงบดบังเส้นทางจราจรในพื้นที่ดังกล่าวด้วย จึงให้มีการตัดถอนออกบางส่วนเพื่อปรับภูมิทัศน์ด้วยเช่นกัน โดยต้นไผ่ที่ถอนออกมานั้น จะได้นำไปปลูกที่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ  ศาลายา ต่อไป โดยผู้บัญชาการทหารเรือมิได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ดำเนินการรื้อต้นไผ่ตามที่มีข่าวลือแต่อย่างใด

พล.ร.ท.ปรกครอง กล่าวอีกว่า สำหรับที่มีการระบุว่า เป็นการรื้อต้นไผ่ที่ พล.ร.ท.ลือชัย ปลูกเอาไว้  เพราะขัดแย้งกันในอดีตนั้น  ไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร เป็นการตีความกันเอง  เพราะผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านปัจจุบัน กับ พล.ร.อ.ลือชัย อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน การโยกย้ายในครั้งนั้นเป็นไปตามความเหมาะสม นอกจากนั้น พล.ร.อ.ลือชัย  ยังเป็นผู้บังคับบัญชาที่ผู้บัญชาการทหารเรือท่านปัจจุบันให้ความเคารพ   

“กองทัพเรือ ขอยืนยันว่า การปรับภูมิทัศน์ดังกล่าว เป็นไปเพื่อความเหมาะสมและสง่างามของอาคาร สถานที่ ดังที่เรียนให้ทราบไปแล้วในข้างต้น โดยไม่มีความขัดแย้งกันในระดับผู้บังคับบัญชาในอดีตและปัจจุบันแต่อย่างใด” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

แสดงความเห็น