‘เสธทร.’ ยืนกรานจีน ‘เรือดำน้ำ’ ขอสเปกเครื่องยนต์ MTU 396 ชี้ ฝ่ายค้านโจมตี เรื่องธรรมชาติ

ที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ(เสธ.ทร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการจัดหาเรือดำน้ำ กล่าวถึงปัญหาสัญญากำหนดให้เรือดำน้ำแบบ S26T มีเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า รุ่น MTU396 จากเยอรมันได้แต่ภายหลังเยอรนนีระงับการส่งให้สาธารณรัฐประชาชนจีนทำให้การต่อเรื่องเกิดปัญหาว่า จะทำให้ดีที่สุดและได้เเจ้งทางสาธารณรัฐประชาชนจีนไปว่าขอยืนยันตามสัญญาทุกประการ เพื่อคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและกองทัพเรือเป็นสำคัญ ยืนยันไปแล้วว่าต้องเป็น MTU 396 เท่านั้น  ส่วนกรณีฝ่ายค้าน ระบุบริษัท csoc จากจีนส่งผู้จัดการโครงการและผู้บริหาร 4 คนมาคุมงานก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ แต่พบข้อมูลว่าเป็นครูสอนภาษาจีนนั้น ขอย้ำว่าเป็นไปตามที่โฆษก ทร.ชี้แจงไปแล้ว ขอไม่ให้ข่าวซ้ำ

“หากฝ่ายจีนดำเนินการไม่ได้สามารถเรียกค่าปรับได้หรือไม่นั้น  ทุกอย่างอยู่ในสัญญาเรียบร้อย แต่ยังไม่ไปถึงขั้นนั้นขอให้ใจเย็นๆ พร้อมยอมรับปัจจุบันสัญญาการส่งมอบได้เลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม ปี 2567 เนื่องจากปัญหาโควิดที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งขอเลื่อนมา 6 เดือนแล้ว อย่างไรก็ตาม ทร.พยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด อยากได้เรือดำน้ำมาใช้เพราะเป็น ยุทธศาสตร์ของ ทร. ซึ่งยุทธศาสตร์ของชาติต้องมีเรือดำน้ำ ทั้งนี้ มองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่ฝ่ายค้านโจมตีเรื่องเรือดำน้ำบ่อย”

เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะยกเลิกการซื้อเรือดำน้ำ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนคงต้องมาพูดกันว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ถ้าถามว่ากองทัพเรืออยากได้เรือดำน้ำหรือไม่ เราอยากได้เรือดำน้ำแน่นอน 100% ส่วนจะอยากได้แบบไหนก็คงต้องตอบว่า อยากได้ตามสัญญาที่ลงนามเอาไว้ทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนปัญหาเรื่องของเครื่องยนต์จะทำให้เกิดความล่าช้าอีกหรือไม่ก็คงต้องรอดูต่อไป โดยภาพรวมของการต่อเรือดำน้ำคืบหน้าไปกว่า 50% แล้ว

แสดงความเห็น