นายกฯ ยันมีแผนรองรับการลงทุน หลังโควิด 19 คลี่คลาย เร่งฟื้นฟูประเทศโดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหมชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่สอง ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เป็นไปตามที่อภิปรายไว้วางใจ ย้ำว่า การท่องเที่ยวในประเทศไทย เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยว โดยการเปิดประเทศ ยืนยันว่า ทุกคนในพื้นที่มีความพึงพอใจโดยเฉพาะการเปิดภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆตามมา ที่สำคัญรัฐบาลนี้ มีการแก้ไขกฎหมายต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า ภาพรวมจีดีพีในแต่ละประเทศในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ ย่อมมีตัวเลขที่ลดลง แต่ยืนยันว่า การจัดงบประมาณและการก่อหนี้นั้นอยู่ในระเบียบตามกฎหมาย และไม่อยากให้ใช้เวทีนี้ พูดในเชิงหาเสียงอยากให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้เข้าใจ และยืนยันว่า ส่วนตัวไม่รับแขกที่บ้านรวมถึงไปท่องเที่ยวที่อื่นก็ไม่เคยไป เพราะเป็นนิสัยของตนเอง บางครั้งส่วนตัวอเนจอนาถใจที่ได้รับฟังข้อมูลที่บิดเบือน ไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อน การพูดจาเช่นนี้ถือว่าเสียเกียรติภูมิของประเทศไทย ยืนยันว่า ในเวทีต่างประเทศ ตนเองไม่น้อยหน้าใครและทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และได้รับการตอบรับจากหลายประเทศ และนำบริบทของแต่ละประเทศนำมาแก้ไขปัญหาในบ้านเรา ที่สำคัญยืนยันไม่ได้เป็นคนชอบสั่งการ แต่ถือว่าเป็นการมอบนโยบาย ซึ่งเป็นขั้นตอนของรัฐบาล

ส่วนแผนเปิดประเทศนั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ แต่การเปิดประเทศต้องเป็นแบบตามขั้นตอน และทุกคนต้องช่วยกันโดยเฉพาะ ส.ส.จะต้องร่วมมือกัน อย่าแตกแยก เช่นเดียวกับการชุมนุม ที่มีบางคนอยู่เบื้องหลัง  ย้ำรัฐบาลฟังเสียงประชาชนรอบด้าน แก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบ เช่นการผ่อนคลายประกอบกิจการต่างๆตั้งแต่สมัย คสช.  ซึ่งมีการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด เช่นเดียวกับสถานการณ์แก้ปัญหา โควิด-19 

ส่วนการแก้ปัญหาการเกษตร รัฐบาลวางแผนเรื่องการเกษตรแปลงใหญ่ มีการพัฒนาปฏิรูปที่ดิน ขุดบ่อน้ำเพื่อการเกษตรการให้ประชาชนเข้าถึงการผลิตตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง  พร้อมย้อนถามว่ารัฐบาลที่ผ่านมามีเรื่องดีๆผ่านมาหรือไม่

นายกฯยังชี้แจงว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังส่งเสริมสร้างมูลค่าสินค้าทางการเกษตรส่งเสริมด้านสาธารณสุขและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบใหม่หรือ BCG  โดยยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำแผนงานโครงการในการลงทุนในประเทศแม้จะอยู่ในสถานการณ์โควิดก็ต้องมีการทำแผนงานไว้หลังสถานการณ์คลี่คลาย พร้อมชี้ว่า ประเทศไทยมีรายได้หลักจากการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งพบว่า หลังเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวจองเที่ยวไทยไว้แล้ว  ขณะเดียวกัน ยังชี้ว่า นโยบายต่างๆจะเดินหน้าไม่ได้ถ้ายังมีความขัดแย้ง อย่าใช้โอกาสนี้ในการฉวยโอกาสเรียกร้องประชาธิปไตยต่างๆ

นายกฯเผยอีกว่า ส่วนตัวลูกผู้ชายพอ เสียใจและขอโทษ จะไม่ใช้วิธีบ่อนทำลายใคร ส่วนตัวเคารพนับถือหลายคนเป็นคนดี รักประเทศชาติและเชื่อว่าทุกคนรักกัน แต่อาจจะมีบางคนที่รักตัวเอง ดังนั้นขอให้เลิกและนึกถึงประเทศไว้ โดยนึกว่าจะทำสิ่งไหนเพื่อประเทศบ้าง

นายกฯยังขอให้ผู้อภิปรายไปติดตามสถิติต่างๆ เพราะว่าสิ่งไหนที่ดีก็ทำต่อแต่หากสิ่งไหนไม่ดีก็ต้องมีมาตรการใหม่เสริมเข้ามาช่วยกันสร้างความมั่นคงในทุกมิติและสร้างความเข้มแข็ง โดยประชาชนจะต้องร่วมมือกับภาครัฐอย่าสอนให้ทุกคนรอความช่วยเหลืออย่างเดียว ยืนยันว่า จะเร่งฟื้นฟูประเทศให้เร็วหลังสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นจึงขอฝาก ส.ส. ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชน ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยหยุดงานโดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้ ย้ำว่า อยากสร้างความเข้าใจและไม่ได้โกรธเกลียดใครทั้งสิ้น

นายกฯยังยืนยันว่า ปีนี้จะได้วัคซีนครบตามแผน แม้จะพบปัญหาบ้าง แต่อยาก ขอให้มองไปที่ต่างประเทศก็เจอปัญหาวัคซีนเช่นกัน ยืนยันว่า ขณะนี้ มีการติดตามการให้เชื้อตัวใหม่ ย้ำว่า จะมีการนำเข้าวัคซีนตามขั้นตอน อย่าเชื่อโซเชียล แต่ต้องเอาข้อมูลจริงมาพูดคุยกัน

แสดงความเห็น