ส.ส.พท. ท้าโหวต ลุงต๋อย กับ ลุงตู่ พร้อม ซัด รัฐบาลแก้ปัญหาโควิด แบบกิ้งกือตกท่อ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง วันที่สี่ พิจารณาต่อในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารสุข จำนวน 37,543 ล้านบาท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของส.ส. เน้นการปรับลดงบประมาณ เพราะรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จต่อการแก้ปัญหาโควิด-19 และล่าสุดพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อหลักล้านคนแม้จะยอดการฉีดวัคซีนให้คนไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ยังพบว่ามีปัญหาและไม่ทั่วถึง พร้อมกับใช้เวทีอภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ด้วย

ทั้งนี้ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลคล้าย กิ้งกือตกท่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พูดคนละภาษา ซึ่งมองว่ารัฐบาลกำลังหากินอยู่กับความตายของประชาชน โดยเรื่องวัคซีนที่สั่งซื้อซิโนแวคเพิ่มเติมทั้งที่ไม่มีใครต้องการฉีด อย่างพื้นที่จ.เชียงราย มีประชากร 1.3 ล้านคน ต้องฉีดให้ได้ 8 แสนคน พบว่ามีผู้ลงทะเบียน 5 แสนคน และฉีดแล้ว 2 แสนคน ทั้งนี้ไม่มีใครต้องการฉีดวัคซีนซิโนแวค  เชื่อว่าหากสั่งซื้ออีก จะไม่มีใครต้องการ ส่วนกรณีวัคซีนไฟเซอร์ที่นำเข้า เชื่อว่ามีอม อย่างไรก็ดีสถาบันวัคซีนแห่งชาติเคยชี้แจงในกรรมาธิการฯ​ ระบุว่ามีงบวิจัยเพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น

“งบประมาณทั้งหมดไม่มีใครที่ต้องการให้สูญเสีย แต่ผมต้องถามว่างบซื้อวัคซีน และ ชุดตรวจเอทีเค อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ขณะที่สังคมออนไลน์ ชื่นชม ลุงต๋อยหรือ นาย สุรเสกข์ เนื่องน้อย สัปเหร่อวัดสุทธาวาสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่ต้องเผาศพผู้ติดเชื้อหลายร่างต่อวัน ผมอยากให้ลองมาโหวตว่า ระหว่างลุงต๋อย กับ ลุงตู่ ประชาชนจะฟังใครมากกว่ากัน” นายวิสาร อภิปราย

แสดงความเห็น