กมธ.งบฯลำบากใจผ่านงบซื้อวัคซีนสธ. เหตุไม่ยอมเปิดรายละเอียด-ข่าวดีสภากาชาดเจรจาซื้อได้ 1 ล้านโดส เตรียมฉีดฟรี

กมธ.งบฯลำบากใจผ่านงบซื้อวัคซีนสธ. เหตุไม่ยอมเปิดรายละเอียดสัญญา แย้มข่าวดีสภากาชาดเจรจาซื้อได้ 1 ล้านโดส เตรียมฉีดฟรี แต่ต้องรอองค์การเภสัชกรรมดำเนินการ

น.ส. ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์  โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  แถลงว่าวันนี้คณะกรรมาธิการฯได้พิจารณางบประมาณในส่วนของหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข ได้สอบถามถึงวัคซีน รวมถึง รายละเอียดของสัญญา ที่ทำกับบริษัทวัคซีน แต่ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ทำให้กรรมาธิการฯลำบากใจในการอนุมัติงบประมาณ และได้มีการสอบถามสภากาชาดไทยว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะนำเข้าวัคซีน ซึ่งนายเตช บุนนาค ในฐานะ เลขาธิการสภากาชาดไทย ผู้มาชี้แจงชี้แจงว่าการเจรจา กับบริษัท ผู้ผลิตวัคซีน moderna เสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 1 ล้านโดส  เหลือเพียงการเซ็นสัญญากับองค์การเภสัชกรรม จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรม ทั้งนี้วัคซีน 1 ล้านโดสนั้นหากได้มาจะนำมาดูแลประชาชนฟรี ในเบื้องต้นทราบว่าน่าจะเข้ามาพร้อมกันจำนวน 5 ล้านโดส พร้อมกับในส่วนของโรงพยาบาลเอกชน

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  กล่าวว่าหลังการ lock Down ผ่านมา 4 วันตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังไม่ลดลง จึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ขณะนี้มีรถเร่งด่วนตรวจโควิดฟรี ปรากฏว่ามีประชาชนไปตรวจจำนวนมาก และพบมีการติดเชื้อโควิค 19 แต่มีปัญหาว่าไม่สามารถไปรักษาที่ไหนได้จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาจากประชาชนซื้อชุดตรวจด้วยตัวเอง แต่ไม่มีที่รักษา

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในส่วนของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งมีกรรมาธิการติดใจสงสัยกรณีที่มีการจัดสรรงบประมาณถมที่ดินทั่วประเทศ 821 ล้านบาท โดยที่ยังไม่มีโครงการใดๆโดยมีการจ้างบริษัทเอกชนเข้าไปดำเนินการ เมื่อมีการสอบถามก็บอกว่าจะนำเอกสารมาชี้แจง ซึ่งตนยืนยันไม่ปล่อยไว้อย่างแน่นอน

แสดงความเห็น