นายกฯ พอใจเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เชื่อมีนทท. เพิ่มมากขึ้น เดินหน้าเปิดประเทศ 120 วัน

นายกฯ พอใจเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” วันแรก เชื่อจากนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ขอชาวภูเก็ตภูมิใจทำภารกิจเพื่อชาติ เป็นผู้นำเปิด sandbox เตรียมเดินหน้าเปิดประเทศ 120 วัน วอนอย่าตีความคำพูดผิด ยอมรับ งานเยอะต้องคิดเยอะ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเปิดโครงการภูเก็ตแซด์บ็อก และตรวจด่านเข้าออกท่าฉัตรไชย ว่า  จากการรับฟังข้อมูลที่ผ่านมา ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และเป็นกำลังใจให้กับชาวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการรายงานว่ามีเที่ยวบินเริ่มทยอยเข้ามาแล้วโดยเที่ยวแรกมาจากอาบูดาบี  และเชื้อว่า อีก  14 วันข้างหน้าและไตรมาสต่อไปจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ ถ้าเราทำตรงนี้สำเร็จ และไม่ใช่สำเร็จโดยใครแต่เพื่อคนไทยทุกคน  ถ้าทำภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้ก็สามารถจะขยายไปที่อื่นได้ และจะนำไปใช้ในทุกสถานที่ท่องเที่ยว โดยจะต้องทำทีละขั้นตอน  ทุกอย่างต้องเริ่มต้นนับหนึ่งเสมอ แต่ถ้าทำพร้อมกันจะมีปัญหา วันนี้จำเป็นต้องเร่งรัด ทำพื้นที่ภูเก็ต เพราะมีศักยภาพและเป็นพื้นที่เล็กที่ควบคุมการสัญจรทางบก เรือ และทางอากาศ ได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนที่อาจจะ ได้รับความเดือดร้อนจากการคัดกรอง ท่านต้องรักพื้นที่รักจังหวัดของท่าน ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ไปไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจกว่า 90% เป็นเรื่องของการท่องเที่ยวและบริการ 

วันนี้จึงอยากจะย้ำว่าการเปิดภูเก็ตไม่ใช่เรื่องของจังหวัดภูเก็ตเท่านั้นแต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ที่ทุกจังหวัดจะต้องเริ่มมีการนำร่อง ดูความเหมาะสม ในการทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าใน 120 วัน ตรงไหนเปิดได้ก็ต้องทำ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ต่างประเทศ ว่าทั้งในยุโรปและประเทศต่างๆ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นไทยเราจะประมาทไม่ได้ต้องรอบคอบ ทำอะไรก็ตาม ต้องนึกถึงชีวิตประชาชนเสมอ ต้องเดินอย่างระมัดระวัง ผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะต้องมีมาตรการ มีกฎหมาย ถ้าไม่มีกฎหมายโลกก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นจากสถิติที่มีผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ทั่วโลก จึงมีมาตรการควบคุมโรคคือเปิดแล้วปิด เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นความเสี่ยง แต่เพื่อให้คนไทยได้ทำมาหากิน เราต้องพร้อมสิ่งสำคัญคือเราพร้อมหรือไม่ ถ้าทำได้ก็ทำต่อไปให้เป็นขั้นตอน 

ตนอยากให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทำให้สำเร็จ เพื่อเป็นแนวทางไปถึงเป้าหมายใหญ่ของเรา ขอให้ชาวภูเก็ตช่วยกันทำตามกติกา อย่างเคร่งครัด ไม่มีการฝ่าฝืนนำคนเข้าออกจากพื้นที่ โดยไม่ถูกขั้นตอน และต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อประเทศ ทุกอย่างที่เกิดในภูเก็ตมีผลต่อทั้งคนประเทศ ขอให้ชาวภูเก็ตทุกคนภูมิใจ เพราะเป็นการทำภารกิจเพื่อชาติ ภูเก็ตกำลังทำหน้าที่เพื่อประเทศในการเป็นผู้นำเปิดแซนด์บ็อกซ์ จังหวัดอื่นๆก็ต้องให้กำลังใจชาวภูเก็ต 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายประเทศไม่เคยมีเที่ยวบินมาประเทศไทย แต่วันนี้เริ่มมาแล้วแสดงให้เห็นว่ามาตรการภูเก็ตเเซนด์บ็อกซ์ เป็นสิ่งที่รับได้และยอมปฏิบัติตามกติกาพร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนเสมอ โดยเฉพาะตนเองได้ฝากความห่วงใยผ่านศบค.ผ่านกระทรวงสาธารณสุข และคณะรัฐมนตรี ตนไม่เคยทิ้งประชาชน ไม่เคยทิ้งให้ใครอยู่ข้างหลัง แต่ทุกอย่างต้องค่อยๆแก้ปัญหา วันนี้ไม่ได้แก้ปัญหาโควิด-19 อย่างเดียวแต่ต้อง landscape ประเทศไทยใหม่ ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเราต้องช่วยกันพัฒนาตนเอง ต้องมีจิตสำนึกสาธารณะ แบ่งปันเผื่อแผ่ ไม่สนับสนุนให้มีการทุจริตในทุกเรื่อง เป็นมาตรฐานที่ตนต้องการในอนาคต และขอฝากความหวังไว้ที่นี่ และทุกคนที่อื่นต้องให้กำลังใจชาวภูเก็ต อย่าไปแปลเจตนาผิด เวลาตนพูดอะไรก็ไปแปลเจตนากันผิดยอมรับว่าตนคิดเยอะเพราะมีหลายเรื่องให้คิด อย่าทำให้มีอะไรมาดึงขา รั้งขา ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ ช้าไปหมด 

นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า  วันนี้มาภูเก็ตอารมณ์ดีมาตลอด นั่งบนเครื่องก็ถ่ายรูปเมฆ ฟ้า ทะเลสวย ลงพื้นที่ก็ได้รับการต้อนรับประชาชนยิ้มแย้มแจ่มใสตนก็มีความสุข

ถ้าเราเผชิญหน้ากันด้วยความรักความเห็นใจซึ่งกันและกัน  ก็จะเป็นพลังสำคัญ แต่ถ้าทุกคนคอยแต่หลบเลี่ยงมาตรการ ก็ไม่มีทางสำเร็จ โดยเฉพาะสถานประกอบการ เห็นอยู่แล้วว่ามีการแพร่ระบาดก็จำเป็นต้องปิด หลายอย่างรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ดูแลอยู่แล้ว คนที่อยู่นอกระบบประกันสังคม รัฐบาลก็ยังต้องดูแล ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นรัฐบาลและเชื่อหมอ อย่าเชื่อคนอื่น เพราะทุกคนทำงานอย่างทุ่มเทเสียสละ 

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ทุกคนปรบมือเพื่อให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมระบุว่า การโจมตีซึ่งกันและกันไม่เกิดประโยชน์กับใคร และไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ติดอยู่ที่เดิมขอฝากทุกคนด้วย 

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ได้ฝากถึงชาวภูเก็ต ให้ช่วยกันสร้างบรรยากาศ เปิดไฟ ให้มีแสงสี ไม่ให้เงียบเหงา เรื่องอื่นๆรัฐบาลจะดูแล และขอบคุณชาวภูเก็ตที่รัก และฝากขอบคุณทุกจังหวัดที่ร่วมมือกัน ในการปฏิบัติตามมาตรการของศบค.ตนเป็นหัวหน้าในการแก้ปัญหา พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกระดับ 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มองยังไงว่าผู้บริหารมารวมกันอยู่ที่นี่ ขณะที่กรุงเทพฯมีผู้เสียชีวิตจำนวนเพิ่มขึ้น โดยนายกรัฐมตรี หันหลังเดินออกไป  พร้อมบอกสั้นๆว่า “อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้”

แสดงความเห็น