“อัครเดช” ชี้ บัตรเลือกตั้งใบเดียวจำกัดสิทธิฯปชช. หนุนห้าม ส.ส.-ส.ว.ยุ่งเกี่ยวงบประมาณ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม มาตรา 83 กำหนดระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากการใช้บัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ เพราะการใช้บัตรใบเดียวนั้นเป็นการจำกัดเสรีภาพของประชาชนในการเลือกพรรคการเมืองที่ชอบ และเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตที่รัก ดังนั้นการที่มีการแก้ไขให้ใช้บัตร 2 ใบ เพื่อเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และเลือกพรรคการเมืองที่ต้องการให้มาบริหารประเทศชาตินั้นจึงเป็นเรื่องที่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชนและสิทธิเสรีภาพ ตรงตามวัตถุประสงค์ในการที่จะให้มี ส.ส. 2 ระบบ คือ แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ 

นายอัครเดช ยังอภิปรายสนุนสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่ห้าม ส.ส. และ ส.ว. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ เพราะที่ผ่านมาในรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้มีการบัญญัติให้สมาชิกรัฐสภายุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ ซึ่งตนเห็นด้วยที่จะไม่ให้สมาชิกรัฐสภายุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันและเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ ซึ่งปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎรสามารถทำได้เพียงแค่ปรับลดงบประมาณในชั้นกรรมาธิการ แต่ก็มีข้อจำกัดที่เกิดขึ้นคืองบประมาณที่กรรมาธิการได้มีการปรับลดนั้นไม่สามารถนำกลับไปช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อกรรมาธิการปรับลดงบประมาณก็จะปรับลดจากโครงการที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ งบประมาณที่มีการปรับลดก็จะนำไปรวมไว้เป็นก้อนเดียวกัน จึงอยากเสนอแก้ไขให้คณะรัฐมนตรีสามารถนำงบประมาณดังกล่าวมาทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ 

“ก่อนมีรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็สามารถแปรญัตตินำงบประมาณดังกล่าวมาใช้ในโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน แต่พอปี 2560 มีการบัญญัติไม่ให้สมาชิกรัฐสภายุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ ผมก็เห็นด้วยที่จะไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน แต่ผมอยากจะให้มีการแก้ไข โดยให้คณะรัฐมนตรีนั้นสามารถนำงบประมาณส่วนนี้มาทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้” นายอัครเดช กล่าว 

แสดงความเห็น