เสริมทัพ ‘ราชบุรี’ มีอะไรมากกว่า ‘โตโน่’

DST.Special Report : ‘ราชันมังกร’ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กินพื้นที่บนหน้าสื่อกีฬามาหลายวันติด 

หลังเซ็นสัญญาซูเปอร์สตาร์จากวงการบันเทิง ‘โตโน’ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เข้าร่วมทีม พร้อมๆ กับใส่ชื่อไปร่วมโม่แข้งรายการเอฟเอฟซี แชมป์เปียนส์ลีก หรือ ACL ทั้งที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ลูกหนังมาก่อน

ดีลของ ‘โตโน่’ ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ว่าแท้จริงแล้วมหาเศรษฐีเมืองโอ่ง ต้องการอะไร ระหว่างฝีมือ หรือการตลาด 

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทำให้หลายคนมองข้ามหลายๆ ประเด็นที่เกิดขึ้นกับราชบุรีไป โดยเฉพาะการเสริมทัพเพื่อลุยศึก ACL ครั้งแรกของสโมสร

ราชบุรีมีความเปลี่ยนแปลงขึ้นหลายอย่าง ตั้งแต่กองกลางที่เลือกจะโมดิฟายด์เครื่องใหม่ หลังใช้ชุดเดิมมาเป็นเวลาหลายปี พวกเขาได้ ‘เจ้าแคมป์’ สรรวัชญ์ เดชมิตร มาจากทรู แบงคอก ยูไนเต็ด เพื่อมาบัญชาการเกมแดนกลาง คอยควบคุมจังหวะ และหาช่องคิลเลอร์พาส ที่เป็นเครื่องหมายการค้า

ขณะที่กองกลางต่างชาติ ดูเหมือนจอมทัพคนเก่าอย่าง ‘ลอสเซมี่ คาราบูเอ้’ จะไม่ได้อยู่กับทีมต่อ หลังมีข่าวว่า อยู่ระหว่างหาทีมใหม่ แต่ยังร่วมซ้อมกับทีมเพื่อรักษาสภาพร่างกาย ในขณะเดียวกัน ราชบุรีเองได้กองกลางต่างชาติคนใหม่มาแล้ว หลังเซ็นสัญญา เซบาสเตียน วูธริช ดีกรีทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดยู 18 19 20 และ 21

สำหรับแผนกถล่มประตู ‘ราชันมังกร’ เลือกจะเก็บ สเตเฟน ลองจิล ปีกชาวฝรั่งเศสไว้ ส่วนกองหน้าได้ ‘จูเนียร์ เอ็มเปีย มาปูกู’ เพชฌฆาตชาวคองโก มาล่าตาข่าย นอกจากนี้ ยังได้ กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์ ตัวจี๊ดมาจากสุพรรณบุรี เอฟซี มาลากเลื้อยตรงริมเส้น

ในส่วนของแนวรับ พวกเขาเลือกใช้ปราการหลังชาวอิหร่าน ‘วาฟา ฮาคามาเนชี’ อดีตทีมชาติอิหร่านชุดยู 21 มาปักหลังเป็นภูผาหน้าประตู

อย่างไรก็ดี ราชบุรี ยังตกเป็นข่าว ต้องการกระชากตัวศูนย์หน้าเกรดยุโรป อย่าง ‘จูเลียน ชีเบอร์’ ที่เคยยิงประตูระเบิดระเบ้อในบุนเดสลีกามาร่วมทีมอีกด้วย

ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่เหมือนกัน หลังปล่อย ฟิลิป โรลเลอร์ ไปให้การท่าเรือ เอฟซี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างความสำเร็จของตัวเอง 

ว่ากันตามเกรดผู้เล่นใหม่ที่ราชบุรีเสริมทัพมาเพื่อลุย ACL ถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ เพราะมีประสบการณ์ และผ่านทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ กันมาแล้วทั้งนั้น 

แม้แต่นักเตะไทยอย่าง ‘เจ้าแคมป์’ เองก็น่าจะทำให้การสร้างสรรค์เกมรุกของทีมมีมิติหลากหลายขึ้น

เช่นเดียวกับ ‘วูทริช’ ที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายๆ กับ ‘สรรวัชญ์’ อยู่เหมือนกัน เป็นประเภทวางบอลให้เพื่อนดี มีคิลเลอร์พาสเป็นอาวุธเด็ด ที่สำคัญ มีเท้าซ้ายเป็นเครื่องหมายการค้าเหมือนกันอีก กองกลางชุดนี้ถือว่า เอาเรื่อง

กองหน้าอย่าง ‘มาปูกู’ ผู้มีสรีระคล้ายกับ ‘ยานนิค โบลี่’ ซะเหลือเกิน มีจุดเด่นแข็ง-คล่อง อยู่ในประเภทแพรวพราว หน้าเป้าได้ ริมเส้นดี ไม่ใช่ประเภทยืนรอในกรอบ แต่ออกมาสร้างสรรค์เองได้

ที่สำคัญ ‘มาปูกู’ มีประสบการณ์ใน ACL มาแล้วกับอัล-ชอร์ต้า ต้นสังกัดเก่า อีกทั้งยังเคยลงเล่นในศึกยูโรปา ลีก ในช่วงที่อยู่กับ  เบโร สตาร่า ซาโกร่า และ เลฟสกี้ โซเฟีย 

ว่ากันตรงหากได้ ‘ชีเบอร์’ มาจริง พวกเขาดูน่าเกรงขามไม่น้อย และน่าจะพร้อมสำหรับการไปฟาดฟันในระดับเอเชียเป็นครั้งแรกของสโมสร

การเซ็น ‘โตโน่’ อาจทำให้พวกเขาดูตลกจบกลบภาพรวม แต่หากดูการเสริมทัพในส่วนอื่นๆ พวกเขาดูจริงจัง.

______________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Ratchaburi Mitr Phol FC

แสดงความเห็น