“อิสระ” อัด ลดค่าเทอมทิพย์ ชี้ช่อง ศธ.ใช้ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ม.33-34 คืนเงินผู้ปกครอง เเนะ เจียดเงินกู้ 5 เเสนล.ทำโครงการค่าเทอมคนละครึ่ง

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขอหารือเรื่องปัญหาผู้ปกครองต้องจ่ายค่าเทอมทั้งที่ขณะนี้เด็กๆเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านว่า  โดยประกาศทิพย์ของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเเนวปฏิบัติในการเก็บค่าเทอม ลงวันที่ 27 พ.ค. เป็นประกาศทิพย์ ที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ ผู้ปกครองก็ยังเดือดร้อนอยู่เหมือนเดิม ล่าสุดผู้ปกครองโรงเรียนเอกชน ย่านเกษตรนวมินทร์ จ่ายค่าเทอมไปหลายหมื่น ได้คืนมาเเค่ 3,500 บาท โดยประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 1.ระบุว่า ในกรณีที่เก็บเงินไปแล้วให้คืนเงิน ฟังดูเหมือนจะดี เเต่พอไปดูประกาศใน ข้อ2. กลับบอกว่า ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเรียกเก็บเงิน ทั้งที่ข้อเเรกบอกไปหยกๆว่าให้คืนเงิน แต่พอมาดูข้อ2 กลับเปิดช่องให้เก็บเงินใหม่ มิหนำซ้ำยังมีการบอกว่า อาจมีการพิจารณาผ่อนผันตามความเหมาะสม ตนมองว่า หากจะเขียนเเบบนี้อย่าเขียนจะดีกว่าเพราะที่นี่เมืองไทยไม่ใช่เมืองทิพย์ ตนจึงอยากขอหารือผ่านไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้ช่วยสั่งให้ลดและคืนค่าเทอมอย่างเป็นรูปธรรม

นายอิสระ อภิปรายว่า ดังนั้น หากจะสั่งการ  จะต้องสั่งให้คืนจริงๆ และกระทรวงศึกษาธิการอย่าอ้างว่าสั่งไม่ได้ เพราะในพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ปี2550 มาตรา 33 ระบุว่า ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่าค่าเทอมมีลักษณะเเสวงหากำไรเกินควร สามารถสั่งลดได้ ณ ปัจจุบันนี้ พอเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ค่าน้ำค่าไฟ ก็ต้องลดราคาลงมา  ค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ ไม่ได้ใช้ ไม่เสียหาย ก็ไม่ต้องซ่อม เมื่อค่าใช้จ่ายลด กำไรของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้น เเต่กลับเก็บค่าเทอมเท่าเดิมอย่างนี้เรียกค้ากำไรเกินควรหรือไม่ อีกทั้ง ในมาตรา 34 บอกไว้ตรงๆเลยว่า ให้กระทรวงฯมีอำนาจสั่งลดค่าเทอม ที่เห็นว่าเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร มันชี้ว่ากระทรวงฯท่านทำได้ แต่จะสั่งลดจริงหรือไม่ โดยระหว่างที่กระทรวงฯกำลังทะเลาะกับศบค. เรื่องจะเลื่อนวันเปิดเทอมหรือไม่ ตนขอเสนอว่า ให้ช่วยเจียดเงินกู้ 5 เเสนล้านบาท ที่เพิ่งผ่านสภาฯไปเมื่อครู่ เอามาทำโครงการค่าเทอมคนละครึ่ง เเทน ที่จะนำไปแจกสะเปะสะปะ ได้หรือไม่ อย่างน้อยก็เป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ปกครองที่กำลังเดือดร้อนนับสิบล้านคนได้

แสดงความเห็น