ณัฐชา แฉ เงินกู้ 1 ล้านล้าน ใช้โครงการโคกหนองนา พบตั้งศูนย์เรียนรู้ 157 แห่งในค่ายทหาร

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายคัดค้าน พ.ร.ก.กู้เงิน เพราะหมดความไว้ใจการใช้เงินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เพราะจากการใช้เงินกู้ 1ล้านล้านบาท พบนำไปใช้ในโครงการแจกเงิน ที่ไม่ทั่วถึง ทั่วหน้า และล่าช้า  และการกลับมาขอ 5 แสนล้าน เปรียบเหมือนกับการขอเงินเพื่อแก้มือ  ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาล เปิดเผยแผนการใช้เงิน รวม

ถึงการแก้ปัญหา เช่น หากกู้เงินได้ จะมีวัคซีนกี่ยี่ห้อให้ประชาชน เมื่อได้เงินกู้แล้วจะพลิกฟื้นชีวิตความเป็นอยู่ได้ภายในระยะเวลาเท่าไร แต่ที่ผ่านมาไม่พบการแจ้งรายละเอียด มีเพียงเอกสาร 5 หน้า ซึ่งตนมองว่าเป็น พ.ร.ก. ที่ลับๆ ล่อๆ 

“สำหรับเงินกู้ รอบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูเพื่อเกษตรกร  เช่น โครงการโคกหนองนาโมเดล เบิก 17%  พบการตั้งศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหาร 157 แห่ง ใครฟื้นฟู ไม่มีเงินฟูออกจากกระเป๋าเกษตรกร ขณะที่การขอกู้เงิน 5 แสนล้านบาท พบการขอเงินเยียวยาประชาชน 3.5 แสนล้านบาท  เหมือนเอาประชาชนเป็นตัวประกัน ส่วนสาธารณสุขขออีก 3.5หมื่นล้าน  หากจะแก้ไขปัญหาจริง ขอเฉพาะด้านสาธารณสุขได้หรือไม่  หรือที่ไม่ได้ เพราะการกู้เงินรอบที่แล้วฟูยังไม่พอ” นายณัฐชา อภิปราย

นายณัฐชา อภิปรายด้วยว่า การแจกเงินเยียวยา ตนทราบว่าวงเงินเยียวยาลดจำนวนลง แม้พบตัวเลขผู้ติดเชื้อมากขึ้น เช่น การเยียวยารอบ 4 เดือนพฤษภาคม จะให้ 1,200 บาท และทยอยจ่ายครั้งละ 200 บาท ทั้งนี้ตนขอให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ โดยขอให้ถอน พ.ร.ก.กู้เงินออกจากการเสนอต่อสภาฯ และเสนอเป็น พระราชบัญญัติ งบประมาณ กลางปี เพื่อมีรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งนี้กรณีที่ไม่ไว้วางใจคนใช้เงิน ตนขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก เพื่อเปลี่ยนคนใหม่ หรือ ยุบสภาฯ เพื่อเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนตัดสินว่าใครเหมาะสมจะมาบริหารเงินในภาวะวิกฤต

แสดงความเห็น