ชวน บอก เป็นหน้าที่ ครม. ร่วมแจงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน แต่ใครจะมา เป็นเรื่องของครม.

ชวน บอก เป็นหน้าที่ ครม. ร่วมแจงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน แต่ใครจะมา เป็นเรื่องของครม. พร้อมย้ำ ส.ส. อภิปรายยึดข้อบังคับ ไม่อ้างถึงสถาบันเบื้องสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สอบถามต่อที่ประชุมถึงกรณีการเข้าชี้แจงพ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเข้าชี้แจงรายละเอียดและร่วมประชุมสภาฯ วันนี้ (9 มิถุนาย) นี้หรือไม่ หรือไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ และกล่าวเพียงคำว่าขอโทษเท่านั้นทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม ชี้แจงว่า การแจ้งชื่อเป็นบุคคลภายนอกที่จะขออนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมเท่านั้น โดยมีการแจ้งชื่อไว้ทั้งสิ้น 15 คน ส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปกติไม่ต้องแจ้งชื่อเพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องมา ส่วนผู้ใดจะมาเป็นเรื่องของแต่ละฝ่าย

จากนั้นนายชวน ได้ให้นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ต่อที่ประชุม ซึ่งนายยุทธนา ได้เลื่อนลำดับแทนนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐที่ลาออก ทำให้มีส.ส. จำนวนทั้งสิ้น 484 คนผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการเข้าสู่ระเบียบวาระ นายชวน ได้ขอความร่วมมือ ส.ส. ให้อภิปรายในกรอบและอย่ากล่าวถึงสถาบันเบื้องสูงโดยไม่จำเป็น รวมถึงยึดข้อบังคับการประชุม สวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง

สำหรับรัฐมนตรีที่เข้าร่วมชี้แจงนั้นประกอบด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน

แสดงความเห็น