สิระ ฉุน โรม แถลงส่วนตัว จ่อเชิญปธ.ศาลฎีกา แจง กมธ.กฎหมาย ย้อนถามใช้ข้อบังคับใด

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะเชิญประธานศาลฎีกามาชี้แจงต่อกรรมาธิการ กรณีไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎรว่า เป็นการแถลงข่าวส่วนบุคคล เพราะคณะกรรมาธิการยังไม่มีมติให้แถลง และการเชิญประธานศาลฎีกา ก็ยังไม่เห็นหนังสือ ต้องรอดูก่อนว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขัดระเบียบข้อบังคับสภาหรือไม่ โดยการแถลงข่าวเมื่อวานนี้(31 มี .ค.)ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ ตนไม่เข้าใจว่าใช้เหตุผลใดในการเชิญประธานศาลฎีกามา เพราะตามหลักการต้องมีผู้ร้องเข้ามาก่อน ส่วนที่หยิบยกประเด็นมาจากโซเชียลถือว่าไม่มีผล

ส่วนที่นายรังสิมันต์ อ้างว่าไม่มีใครคัดค้านนั้น นายสิระ บอกว่า ก็ต้องขอดูหนังสือ ถ้าประชุมกันแล้วไม่ขัดข้อบังคับก็จะดำเนินการตามที่ร้องมา

ทั้งนี้ นายสิระ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการฯ มีมติที่จะเข้าเยี่ยมคารวะประธานศาลฎีกา ในช่วงหลังสงกรานต์อยู่แล้ว ในฐานะประธานฝ่ายตุลาการ นอกจากนี้จะไปพบนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายบริหาร เพื่อติดตามกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความคืบหน้าจาก ครม. รวมถึง พบอัยการสูงสุด พบรัฐมนตรียุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายรังสิมันต์ ขอเพิ่มการขอพบ ผู้บัญชาการทหารบก ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุมกรรมาธิการกฎหมายฯ นายสิระ ได้สอบถาม นายรังสิมันต์ เรื่องของการทำหนังสือเชิญ ประธานศาลฎีกามาชี้แจง ซึ่งนายรังสิมันต์ ระบุว่ากรรมาธิการยังมาไม่ครบ ขอรอให้เป็นไปตามระเบียบวาระที่มีสมาชิกครบถ้วนก่อน

แสดงความเห็น