รมว.ยุติธรรม นำ กสม. เข้าเยี่ยม 3 แกนนำราษฎร กสม. ยัน ไม่มีการทำร้ายร่างกาย

รมว.ยุติธรรม นำ กสม. เข้าเยี่ยม 3 แกนนำราษฎร ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ด้าน กสม. ยืนยัน ทั้งหมดร่างกายแข็งแรงไม่มีการทำร้ายร่างกาย เตรียมหารือคณะกรรมการ ช่วยเหลือ เรื่องสิทธิการประกันตัว ส่วนแกนนำอีก 4 คน รอประสานเข้าเยี่ยมอีกครั้ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นำโดยนายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เดินเข้าเยี่ยมแกนนำกลุ่มราษฎร ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ประกอบด้วย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์  และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ โดยเป็นพูดคุยผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยนายสมศักดิ์ บอกภายหลังเข้าเยี่ยมว่า ได้รับการประสานจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ว่าจะเดินทางมาเยี่ยม ในช่วงที่มีมาตรการกักโรค 14 วัน แต่กสม. และทนายความสามารถเข้าเยี่ยมได้ และเป็นการเข้าเยี่ยมพูดคุยหลังเกิดกระแสข่าวว่า ที่ผู้ต้องมีการถูกทำร้ายร่างกายภายในเรือนจำหรือร่างกายไม่แข็งแรง

ทั้งนี้ เรื่องของการอยู่ร่วมกัน ในระหว่างการกักโรค ก็จะต้องยอมรับว่าหากมีผู้ต้องขังเข้ามาใหม่ ต้องเริ่มกระบวนการนับ 1 ใหม่ของระยะเวลากักโรค ซึ่งมองว่า อาจจะเป็นอุปสรรคต่อผู้ถูกควบคุม ซึ่งหากยอมรับได้ก็จะหมดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ

ขณะที่ นายสุวัฒน์ กสม. บอกด้วยว่า จากการที่ได้ติดตามการชุมนุม มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ตั้งใจเข้ามารับฟัง ว่าผู้ต้องขังมีข้อคิดเห็นอย่างไรและมีความเป็นอยู่อย่างไร ซึ่งจากการเข้าเยี่ยมทั้ง3คนในวันนี้ มีสุขภาพที่เข้มแข็ง โดยยืนยันว่าไม่มีการถูกทำร้ายร่างกาย และจากการพูดคุยกับนายสมยศ สะท้อนว่า เรื่องสถานที่ภาพรวม อาหารการกินไม่มีปัญหา แต่ต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องการพิจารณาสิทธิในการประกันตัว ซึ่ง กสม.ก็ได้รับเรื่องไว้และจะหารือกับคณะกรรมการต่อไป และนายสมยศก็ต้องการให้ กสม.เข้าไปพูดคุยแบบเจอตัวภายในเรือนจำ ซึ่งได้ประสานกับทางเรือนจำแล้วก็ยินดีให้เข้าพบแต่ต้องให้ผ่านระยะเวลาการกักโรค 14 วันไปก่อน

ขณะที่นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ก็สะท้อนอยากได้หนังสือพิมพ์ เพื่อให้ได้รับรู้ข่าวสาร และได้ประสานทางเรือนจำจะจัดส่งให้ ซึ่งนายปิยรัฐ ก็ยังมีความกังวลเรื่องสิทธิในการจะได้ประกันตัวเช่นกัน

ส่วนแกนนำราษฎร ที่เป็นผู้ต้องขังอีก 4 คน คือ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ยังไม่มีการพูดคุยเนื่องจากนำตัวไปขึ้นศาล หลังจากนี้ก็มีการประสานเพื่อเข้ามาพูดคุย โดยจะนัดหมายกับเรือนจำอีกครั้งว่า 4 คนจะพร้อมให้เข้าพูดคุยเมื่อไร โดยกสม.ยืนยันว่าได้ติดตามเรื่องนี้เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือดูแล

แสดงความเห็น