รมว.ยธ.ยัน ดูแลนักโทษปกติ ไม่มีสิทธิพิเศษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการดูแลแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำต่างๆ ว่า เราดูแลเหมือนนักโทษปกติไม่มีสิทธิพิเศษ เพียงแต่มีสิทธิ์หลายอย่างที่นักโทษทั่วไปไม่ได้ร้องขอ เมื่อเขาขอมาสามารถดำเนินการได้เราก็ดำเนินการให้ยืนยันไม่ได้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กออกมาจากแกนนำ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ก่อนหน้านี้อาจไม่มีโซเชียลมีเดียระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ อาจยังวางไม่ทัน โดยประเด็นนี้ตนกำลังให้ข้าราชการในกระทรวงไปดูกระบวนการต่างๆ ว่ามีช่องทางอะไรที่จะจัดการประเด็นนี้ได้หรือไม่ ประเด็นนี้เราพูดกันมา 7 วันแล้ว แต่ยังหาคำตอบไม่ได้จะได้คำตอบในวันนี้ โดยจะหาวิธีว่าสิ่งที่เขาดำเนินการอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมเคลือบแคลงใจ ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของราชทัณฑ์ อาจจะเกิดระหว่างที่เขาเดินทางออกจากเรือนจำไปพบใครอย่างไรบ้าง เราจะควบคุมอย่างไร ยืนยันผู้ถูกคุมขังไม่มีโทรศัพท์หรือส่งจดหมายออกมาขอให้เลิกคิดได้เลยเป็นไปไม่ได้ 

เมื่อถามถึงกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร ถูกนำไปควบคุมตัวที่เรือนจำปทุมธานี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นตามคำสั่งศาลไม่ใช่อำนาจของกรมราชทัณฑ์ เป็นเรื่องที่ศาลสั่งมาให้ไปอยู่ตรงนั้น ก่อนหน้านี้ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำเนื่องจากเป็นผู้ถูกควบคุมตัวตามที่ศาลสั่งมา เราก็รับคำสั่งจากศาล แต่เมื่อศาลเปลี่ยนคำสั่งก็เปลี่ยนตามศาล ส่วนที่เหลือก็ยังควบคุมตัวตามปกติ 

เมื่อถามถึงกรณี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอกหรือไมค์ ระยอง กังวลว่าจะมีอันตรายถึงชีวิต นายสมศักดิ์ ตอบว่า เขาก็มีสิทธิ์กลัว แต่มันเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่อ้างว่ามีการเคลื่อนย้ายยามวิกาลไม่มีใครพาไปเขาทึกทักขึ้นมาเอง วันนั้นเขาจะตรวจโควิด-19 แต่บรรดาแกนนำไม่ยอมแยกกัน เมื่อมีการเตรียมเครื่องมือแล้วจะเอากลับก็ไม่ได้ก็เลยโกลาหล  

แสดงความเห็น