รมว.ยธ. กำชับเรือนจำเชียงใหม่-เชียงรายคุมเข้มโควิด งดเยี่ยมญาติชั่วคราว-คนนอกห้ามเข้า

รมว.ยุติธรรม เผยกำชับเรือนจำเชียงใหม่-เชียงรายคุมเข้มโควิด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ยันทำตามมาตรการเข้มข้นใส่แมสล้างมือสม่ำเสมอ นักโทษใหม่เข้าห้องกักโรค 16 วันเคลียร์ให้ชัวร์ก่อนเข้าแรกรับ ต้องงดเยี่ยมญาติชั่วคราว-คนนอกห้ามเข้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.เชียงใหม่และเชียงรายว่า ตนได้กำชับให้ทางเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ เรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย และเรือนจำในพื้นที่ใกล้เคียง มีมาตรการควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวด โดยจากรายงานทั้ง 2 พื้นที่สถานการณ์ยังปกติไม่มีผู้ติดเชื้อ และมีมาตรการที่เข้มงวดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของผู้ต้องขังได้ให้ล้างมือและเท้าด้วยแอลกอฮอล์ รวมถึงการตรวจวัดไข้จากแพทย์ ส่วนเจ้าหน้าที่ในเรือนจำเราให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติงานและล้างมือด้วยแฮลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ วัดอุณหภูมิก่อนเข้ารวมทั้งกำชับว่าอย่าไปในที่คนพลุกพล่านเป็นจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ต้องขังเข้าใหม่ จะมีมาตรการตรวจร่างกายก่อนเข้าเรือนจำ และมีการแยกเข้าห้องกักโรครวมทั้งหมด 16 วันและตรวจร่างกายซ้ำอีกรอบ เมื่อปลอดเชื้อ 100% เราถึงจะนำตัวเข้าแดนแรกรับ นอกจากนี้ในส่วนของการเข้าเยี่ยมญาติทางเรือนจำได้หยุดการเข้าเยี่ยมไว้ก่อนจนสถานการณ์จะดีขึ้น เบื้องต้นเราได้ห้ามเยี่ยมจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. และขณะนี้เราห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของเรือนจำเข้าโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องการนำเชื้อเข้าสู่เรือนจำ ซึ่งขณะนี้สภาพความแออัดในเรือนจำถือว่าดีขึ้นมาก หลังจากที่เรามีนโยบายนำเตียง 2 ชั้นเข้าไปใช้ ทำให้ผู้ต้องขังมีพื้นที่มากขึ้น ไม่ต้องนอนแออัดเบียดเสียดเหมือนเมื่อก่อน นอกจากทำให้ผู้ต้องขังลดความเครียด มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีอาการเจ็บป่วยที่ลดลงด้วย 

“ผมได้สั่งการให้เรือนจำทุกแห่งมีมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่พบผู้ป่วยโควิด เพราะหากเชื้อเข้าสู่เรือนจำแล้วจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ยาก เพราะแต่ละเรือนจำมีผู้ต้องขังหลายพันคน ดังนั้นเราต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันเอาไว้ก่อน ซึ่งจากการรายงานเข้ามาของแต่ละเรือนจำถือว่าทำได้ดีมาก แต่ตนก็ได้กำชับว่าห้ามประมาทเด็ดขาด ต้องควบคุมให้เข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น