รมว.ยธ. เผย ผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขังแบรนด์ ‘วันสุข’ ขายผ่านออนไลน์แล้ว ปลื้มกระแสตอบรับดี

รมว.ยุติธรรม เผยนำผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขังแบรนด์ “วันสุข” ขายออนไลน์ผ่าน Shopee และ Lazada แล้ว ชี้กระแสตอบรับดีกำลังทยอยอัพเดทสินค้า ย้ำราชทัณฑ์ทำสินค้าให้มีมาตรฐาน รักษาคุณภาพต่อเนื่อง หวังโครงการนี้ช่วยนักโทษมีรายได้ออกไปมีงานทำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือของผู้ต้องขังผ่านช่องทางออนไลน์ ว่า วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้ตรงกับยุคสมัย ประชาชนส่วนใหญ่ในขณะนี้มักจะนิยมซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะสะดวก เลือกซื้อและดูรูปแบบสินค้าได้โดยไม่ต้องเดินทางไปร้าน นอกจากนี้เรายังต้องการสร้างแบรนด์ใหม่ให้ทันสมัยในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ เป็นการสนับสนุนการกลับคืนสู่สังคมของผู้ที่ก้าวพลาด และยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการกระบวนการด้านเทคโนโลยีของหน่วยงานด้วย โดยขณะนี้เราได้นำสินค้าขายบนตลาดออนไลน์แล้ว ผ่านทาง Shopee และ Lazada ในชื่อแบรนด์ “วันสุข” ตามคอนเซปต์ สุขที่ได้ให้โอกาส

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรามีสินค้าจากงานฝีมือของผู้ต้องขังหลายรายการ ทั้งกระเป๋า รองเท้า ผ้าขาวม้า ผ้าทอ ผ้าถุง ซึ่งเรากำลังทยอยเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้าไปเรื่อยๆ โดยตอนนี้ สินค้าที่ขายดีมาก คือ กระเป๋ายีนส์ปักลาย และกระเป๋าสายรุ้ง เป็นงานฝีมือของ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง โดยมีผู้ซื้อที่สนใจสินค้าในปริมาณมากด้วย บางครั้งแชทติดต่อเข้ามาสั่งซื้อ 20-30 ใบเลย ถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจมาก โดยยอดรวมของการผ่านทางออนไลน์ขายในช่วงที่ผ่านมาเรามียอดขายไปแล้ว 30 ชิ้นมูลค่าเกือบ 5,000 บาท ยอดขายเฉลี่ยต่อผู้ซื้ออยู่ที่ 500 กว่าบาท โดยรายได้ทั้งหมดนี้เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วบริษัทที่ปรึกษาจะทำการโอนให้แก่กรมราชทัณฑ์เพื่อแบ่งให้กับผู้ต้องขังต่อไป

“สินค้าส่วนใหญ่ของกรมราชทัณฑ์เป็นงานฝีมือที่ราคาไม่แพง แต่ผมก็ได้เน้นย้ำว่าให้ทำสินค้าออกมาให้มีมาตรฐาน และรักษาคุณภาพงานฝีมือ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ยอมรับของประชาชน และผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนลองมาเลือกซื้อสินค้าของเราซึ่งมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ และเรากำลังทยอยอัพเดทเรื่อยๆ ทั้งนี้ผมหวังว่าโครงการนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพฝีมือของผู้ต้องขัง เพิ่มโอกาสในการหางานทำและมีรายได้หลังการพ้นโทษ เพื่อให้พวกเขากลับคืนสังคมอย่างมีคุณภาพและไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น