รมว.ยธ. วางศิลาฤกษ์ สร้างนิคมอุตฯราชทัณฑ์ เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง แห่งแรกของไทย

รมว.ยุติธรรม วางศิลาฤกษ์ สร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ แห่งแรกของประเทศไทย ที่เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง ยันให้ความสำคัญต้องสร้างงาน และ อาชีพผู้ต้องขัง จี้ สร้างความรู้ด้านเกษตร ปศุสัตว์เพิ่มเติม 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เป็นประธานวางศิลาฤกษ์โครงการนิคมอุตสาหกรรมฝึกอาชีพผู้พลั้งพลาด เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง โดยมีนายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  นายโฆสิต สุวินิจจิต ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เข้าร่วมในพิธี

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่าการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ (นำร่อง) ที่เรือนจำชั่วคราวบ้านบึงถือเป็นที่แรกของประเทศไทย การเดินหน้าสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์นั้น ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ตนให้ความสำคัญเพราะอยากเห็นผู้พลั้งพลาดได้ฝึกอาชีพแบบลงมือทำจริง ได้วิชาความรู้ เมื่อพ้นโทษออกไปแล้วจะได้มีงานทำ ไม่หันมากระทำผิดซ้ำ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ รวมถึงเอกชน กลุ่มนักธุรกิจผู้ประกอบการ สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ชุมชน หน่วยงานอิสระ และ องค์การไม่แสวงหาผลกำไรทั้งหลาย จากนี้เราจะบูรณาการร่วมกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อหยิบยื่นโอกาสในการกลับตัวให้แก่ผู้ต้องขัง ให้มีอาชีพ มีรายได้ในการเลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถที่จะกลับเป็นคนดีของสังคมได้อีกครั้งหนึ่ง

“ในนามของกระทรวงยุติธรรม ผมขอขอบคุณ ผู้ประกอบการทั้ง 3 แห่งที่มาลงทุนนิคมอุตสาหกรรม (นำร่อง) คือ บริษัท กาลศิริ พาณิชย์ จำกัด  บริษัท มายจักรยาน จำกัด และบริษัท เอสพีที เจริญซัพพลาย จำกัด ที่สร้าง 4 โรงงาน ในพื้นที่เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง ซึ่งจะผลิตจักรยาน และไม้พาเลท ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม การให้โอกาสผู้พลั้งพลาดเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น” รมว.ยุติธรรมกล่าว

นายสมศักดิ์ ยังระบุอีกว่า เรือนจำกลางชลบุรี(แห่งใหม่)  มีพื้นที่ 291 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา มีพื้นที่สร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์  85 ไร่  ดังนั้นเมื่อมีพื้นที่เหลือ ตนอยากให้ใช้สอยทุกตารางเมตรให้มีคุณค่าทุกตารางเมตร จึงต้องการให้พัฒนาศักยภาพ ด้านเกษตรกรรม และ ด้านปศุสัตว์ เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย 

แสดงความเห็น