รมว.ยธ.ถกความร่วมมือปราบยาเสพติดสหรัฐ ยึดทรัพย์เครือข่าย ทลายขบวนการให้สิ้นซาก


รมว.ยุติธรรม หารือ ผอ.ภูมิภาคตะวันออกไกล สนง.ปราบยาเสพติดสหรัฐ ถกความร่วมมือปราบยาเสพติด-ยึดทรัพย์เครือข่าย เผยทั้งสองฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือช่วยกันทลายขบวนการให้สิ้นซาก 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้ให้การต้อนรับ นายคริสโตเฟอร์ นีลเซน ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกไกล สำนักงานปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา (ดีอีเอ) พร้อมด้วยคณะ เพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ถึงแนวทางการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมถึงการค้าสิ่งผิดกฎหมายนอกระบบ โดยมี พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายอุทัย สินมา อธิบดีอัยการสำนักงานยาเสพติด และนายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งการร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทยและสหรัฐฯ เราร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน ทำงานร่วมกันมาตลอด ถือว่าความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศมีความแน่นแฟ้นมาก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงกับทางนายคริสโตเฟอร์และทีมงานว่า ตนทำงานในกระทรวงยุติธรรมมา ตนมองว่าเรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญ และควรทำเรื่องการปราบปรามเพิ่ม ได้มอบนโยบายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วกำลังเร่งรัดกันอยู่ เพราะยังไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ตนมองว่านโยบายที่วางเอาไว้ยังขาดเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยงาน คาดว่าเดือนหน้าจะเดินหน้าไปได้อย่างดีที่สุด 

นอกจากนี้ทางสหรัฐฯยังได้ขอความร่วมมือกับเรา ในเรื่องของการดำเนินการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งทางสหรัฐฯพร้อมที่จะช่วยในการให้ความรู้และความร่วมมือในการช่วยกันสืบสวนเพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์เครือข่าย นอกจากนี้ตนจะตั้งตัวแทนเป็นคณะทำงานเพื่อประสานงานกับทางสหรัฐฯ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ผมในฐานะประธานคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด ต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกันในหลายหน่วยงาน บางครั้งเราจะใช้กฎหมาย ป.ป.ส. อย่างเดียวไม่ได้ อาจจะต้องใช้ ดีเอสไอ ป.ป.ง.และสรรพากรด้วย ซึ่งทางสหรัฐฯก็ได้แสดงความชื่นชมเจ้าหน้าที่ของไทยในการร่วมมือกับเขาจนทำคดีสำเร็จหลายคดี ซึ่งทางเราก็พร้อมที่จะร่วมมือกับทางสหรัฐฯในการปราบปรามยาเสพติดและเครือข่ายให้สิ้นซาก” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น