รมว.ยธ. ตรวจเรือนจำหญิงเชียงใหม่ ชื่นชมงานรับจ้างตัดเย็บ แบรนด์ดังส่ง ตปท.

รมว.ยุติธรรม เผย กันยายนนี้ นักโทษชั้นเยี่ยม โทษตามเกณฑ์ เตรียมติดอีเอ็มลดแออัด พร้อมให้กำลังใจรับฟังปัญหาผู้ต้องขัง ย้ำ ผบ.เรือนจำ อาหารต้องมีคุณภาพ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายโฆสิต สุวินิจจิต ประธานอนุกรรมการศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ลงพื้นที่ตรวจทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ นายเจริญ น้อยพินิจ ยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และนางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

โดยนายสมศักดิ์ ได้ติดตามเรื่องการศึกษา การฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขัง รวมถึงความเป็นอยู่ต่างๆ พร้อม เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบเป็นที่น่าพอใจ พื้นที่สะอาด มีระเบียบ ทั้งยังมีการฝึกอาชีพหลายอย่าง เช่น นวด เสริมสวย การทอผ้าไหม และการรับตัดชุดผ้าไหมไทยส่งให้แบรนด์จาก ประเทศเดนมาร์ก คือ CARCEL ซึ่งนำไปขายต่อยัง ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี แต่มีอีกสิ่งสำคัญที่ได้กำชับในวันนี้คือการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ ที่ทุกเรือนจำทั่วประเทศต้องทำ

“ผมชื่นชอบกับการรับตัดผ้าไปขายยังต่างประเทศ ดังนั้นเราต้องเพิ่มสกิลให้ผู้ต้องขัง เรือนจำก็ต้องพัฒนาในเรื่องการตลาด ครีเอทีฟ มองในเรื่องของ ดีไซน์ คัตติ้ง ฟินิชชิ่ง และแบรนด์ หากมองโจทย์เหล่านี้ออก จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังมีงานและมีรายได้” รมว. ยุติธรรมกล่าว

นอกจากนี้ระหว่างเดินตรวจ นายสมศักดิ์ ยังได้พูดคุยกับผู้ต้องขังหญิง โดยกล่าวในตอนหนึ่งว่า ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ มีผู้ต้องขังกว่า 2,000 คน 84% กระทำผิดจากข้อหายาเสพติด ตนอยากให้ทุกคนทราบว่าเวลานี้ เราใช้วิธีการปราบปรามแบบถอนรากถอนโคน และเริ่มไล่อายัดทรัพย์สินแล้ว การจะค้ายาเสพติดไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ผ่านมา เมื่อทุกคนพ้นโทษ อย่ากลับไปยุ่งกับเรื่องพวกนี้อีก ตนพยามให้ทุกเรือนจำเพิ่มและให้ความสำคัญในการสอนหนังสือ การฝึกอาชีพ เวลานี้ยังอยู่ในเรือนจำต้องตั้งใจฝึกฝน เพราะกลับสู่สังคมเราจะได้มีอาชีพแล้วไม่ต้องกลับมาอีก

“ตลอด 1 ปี ที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผมนั่งคิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรให้คนในเรือนจำ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผมอยากฝากผู้ต้องขังไปบอกญาติๆ ด้วยว่าไม่ต้องห่วง ผมให้ความสำคัญ อยากให้พวกคุณมีชีวิตที่ดีขึ้น ผมคิดทั้งโครงสร้างไม่ใช่ทำแบบฉาบฉวยเมื่อพ้นโทษผู้ต้องขังต้องเอาอาชีพและความรู้ออกไปเป็นช่องทางทำมาหากิน ต้องกินอยู่อย่างประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ต้องพอเพียง หากทำได้ ผมเชื่อว่าพวกคุณจะไม่ต้องกลับเข้ามาเรือนจำอีก วันนี้ทุกคนที่ฟังผม พวกคุณไม่ใช่คนเลวร้าย พวกคุณเป็นเพียงแค่คนที่เคยทำผิดพลาดและรอเวลากลับคืนสู่สังคมเท่านั้น” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า เวลานี้เมื่ออยู่ในเรือนจำต้องตั้งใจอย่าไปทำผิดซ้ำ ในเดือนกันยายน ตนจะเดินหน้าแก้ปัญหาการแออัดในเรือนจำ โดยการคัดชั้นนักโทษที่มีโทษเหลือน้อยและเป็นนักโทษชั้นดี จะได้ติดกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กำไล EM และกลับคืนสู่สังคม ขอยืนยันตนมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำงาน ทำประโยชน์ให้กับทุกคน และจากนี้ตนจะสร้างงาน สร้างอาชีพอีกทางหนึ่งด้วยการทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เวลานี้มีความคืบหน้าในเรื่องการศึกษา การทำโครงการแล้ว จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้สะท้อนความเห็น เพื่อนำปัญหาต่างๆ ไปปรับแก้ต่อไป

อย่างไรก็ตามนายสมศักดิ์ ยังได้กำชับกับผู้บัญชาการเรือนจำว่า เรื่องอาหารของผู้ต้องขังตนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก อาหารต้องดี มีคุณภาพ หมั่นตรวจตรา ห้ามเอาของบูดเน่ามาใช้ทำอาหารเด็ดขาดการจัดเก็บต้องถูกสุขลักษณะอย่าให้เกิดการเจ็บป่วยในเรืองนี้เด็ดขาด 

แสดงความเห็น