“สมศักดิ์” ยัน เลื่อน Kick off 30 บาท กทม. เหตุรอขั้นตอน “นายกฯแพทองธาร” ให้เรียบร้อย 

“สมศักดิ์” ปลื้ม สธ. เอ็มโอยู สภากาชาดไทย บริจาคอวัยวะผ่านแอปฯหมอพร้อมได้ หลังที่ผ่านมา ไม่เป็นดิจิทัล สร้างความยุ่งยากให้ประชาชน ยัน เลื่อน Kick off 30 บาท กทม. เหตุรอขั้นตอน “นายกฯแพทองธาร”ให้เรียบร้อย ชี้ กรมควบคุมโรค จะแถลงรายละเอียดพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในไทย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข” ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และ สภากาชาดไทย โดยมี ดร.เตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสภากาชาดไทย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณสภากาชาดไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ให้ความสำคัญและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาต่อยอดการบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บนดิจิทัล เฮลท์ แพลตฟอร์ม (Digital Health Platform) ของกระทรวงสาธารณสุข” ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก ผ่าน “แอปพลิเคชัน และไลน์ หมอพร้อม” โดยตนเชื่อมั่นว่า ระบบที่เราร่วมกันพัฒนาขึ้น จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ สร้างการรับรู้และความเข้าใจ ให้แก่ประชาชนทุกระดับ ช่วยให้การบริจาคทำได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น 

“นอกจากนี้ ยังเพิ่มความหวังให้ผู้ป่วยที่กำลังรอโอกาส จากผู้มีจิตศรัทธาอีกเป็นจำนวนมาก สามารถช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีความสุข เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ รวมถึงสามารถต่อยอดการพัฒนาด้านการศึกษา การวิจัย สร้างศักยภาพแก่บุคลากร ในระบบการแพทย์และสาธารณสุขไทย ผมจึงขอให้ทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์ และร่วมแสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านแอปพลิเคชัน และไลน์หมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยสร้างกุศล และคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ แก่การพัฒนาการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สภากาชาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามข้อตกลงเรื่องการดูแลช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน เพราะที่ผ่านมา การบริจาคอวัยวะ ยังไม่เป็นดิจิทัล จึงสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนพอสมควร แต่วันนี้ เราได้ปรับปรุงระบบเป็นดิจิทัล และนำมาเชื่อมโยงกับแอพหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้ จะสามารถบริจาคผ่านแอพหมอพร้อมได้ และสภากาชาดไทย จะได้บริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเลื่อนการ Kick off 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพ วันที่ 26 ส.ค.นี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอให้เลื่อน เพราะรอให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเปิดงานด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นนโยบายของท่านนายกฯ จึงรอการแต่งตั้ง การถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายต่อสภาฯให้เรียบร้อยก่อน เพราะหากไม่ครบถ้วน จะเป็นความยุ่งยากตามมาทีหลัง ส่วนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ก็ดำเนินการต่อเนื่อง แต่การเปิดทางการ ต้องรอหลังแถลงนโยบาย พร้อมขอยืนยันว่า เลื่อนแค่เปิดทางการเท่านั้น เพราะที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดทางการ  ซึ่งมีการทดลองตลอดเวลา เพราะถ้าไม่ทดลองแล้วเปิด จะมีปัญหาได้ 

เมื่อถามถึงการพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในไทย เดินทางจากประเทศคองโก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้รอติดตามการแถลงข่าวของกรมควบคุมโรค ในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และจะเป็นการแสดงความพร้อมในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคด้วย 

แสดงความเห็น