รมว.ยุติธรรม แถลงคืบหน้ายึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด – เน้นจับเครือข่ายระดับประเทศ


ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  (ปปง.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อํานวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาการแทน เลขาธิการ ปปง. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายวีรภัทร ลำปาง นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ กรมสรรพากร และ นายอุทัย สินมา รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงความคืบหน้าการยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ศอ.ปส. แต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินเพื่อติดตามยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานอดีตที่ผ่านมาทราบว่ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมีมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา แต่การดำเนินการยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติดในแต่ละปีได้จำนวนน้อยมาก ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปริมาณยาเสพติดที่มีอย่างมหาศาล โดยมีสำนักงาน ปปง. เป็นหน่วยงานหลักที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติด 

นายสมศักดิ์ เผยอีกว่า สำหรับ ศอ.ปส. เน้นจับกุมเครือข่ายรายใหญ่ระดับประเทศ อาทิ กลุ่มเครือข่ายมันทุกเม็ดหรือกลุ่มยาเสพติดเล่าต๋า เป็นต้น โดยจะตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินเป็นหลัก แตกต่างจากการจับกุมผู้ค้าหรือผู้เสพแล้วสอบสวนขยายผลเหมือนอดีตที่ผ่านมา ส่วนเครือข่ายระดับจังหวัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอยู่แล้วเพียงจะมีการประสานข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข้อมูลอยู่หลายเครือข่าย คาดการณ์สิ้นเดือน มี.ค.นี้จะแถลงเป็นกรณีตัวอย่าง 

ด้าน พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นมาดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นหลักในการขยายผลติดตามยึดทรัพย์ รวมทั้ง ป้องกันปราบปรามจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อตัดวงจรยาเสพติด ซึ่งทาง ปปง. มีความพร้อมด้านการสนับสนุนข้อมูลและอุปกรณ์เทคโนโลยี วิเคราะห์เส้นทางการเงิน เพื่อนำไปรวบรวมเป็นพยานหลักฐานเอาผิดเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงินด้วย ส่วนเกรงว่าอาจมีการเชื่อมโยงเครือข่ายประเทศเพื่อนบ้านแล้วโยกย้ายทรัพย์สินไปต่างประเทศนั้น จะมีการตรวจสอบตามขั้นตอน เพราะ พบว่าบางรายมีการขนเงินไปต่างประเทศไม่ทราบสาเหตุ

ส่วนทาง พล.ต.ต.พรชัย เผยว่า สำหรับ บช.ปส. ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายและมีข้อมูลเครือข่ายต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมากแต่ปัญหาที่ผ่านมายึดทรัพย์กลุ่มนายทุนได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่เมื่อบูรณาการ่วมกันหลายหน่วยงานเชื่อว่าจะยึดทรัพย์ได้ปริมาณมากพร้อมขยายผลไปยังกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนกรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าแจ้งความร้องทุกข์ สน.ทุ่งสองห้อง ให้ดำเนินคดี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กรณีไลฟ์สดผ่านชมรมฯ คดีอดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเมือง เสียชีวิตภายในห้องควบคุมดีเอสไอ นั้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดแต่หากมีผลกระทบกับหน่วยงานก็ต้องป้องกันตัวเองเอาไว้ โดยตนไม่มีข้อสั่งใดๆเป็นพิเศษ

แสดงความเห็น