รมว.ยุติธรรม ระบุ เดือน มี.ค.เห็นปฏิบัติการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดเป็นรูปธรรม โยน สธ. ดู กำไล em ใช้กับกลุ่มผีน้อย – สั่งสอบ ยธ.ทุจริตนับหมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงความคืบหน้าหลังประชุมนโยบายระดับผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ว่า เรื่องแรกศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด” ขึ้นมาโดยมีการเซ็นลงนามแต่งตั้งเมื่อวัน 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ประกอบด้วยหน่วยงาน ป.ป.ส ปปง. กรมสรรพากรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานอัยการสูงสุด

จะใช้มาตรการยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติดตั้งแต่ระดับล่างไปจนระดับบน โดยให้ ปปง.และกรมสรรพสามิต ตรวจสอบเส้นทางการเงิน นอกจากนี้ พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ปส. ได้นำข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดขนาดใหญ่มาให้ดู ซึ่งต้องหาหลักฐานในการยึดทรัพย์ให้ได้ ทั้งนี้ข้อมูลจากอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ทราบว่ามูลค่ายาเสพติดที่ออกมาจากแหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำกระจายไปทั่วโลก มีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านยูเอสสหรัฐ หรือกว่า 1.8 ล้านล้านบาท ขณะที่ประเทศไทยยึดยาเสพติดและทรัพย์สินได้เพียงหลักร้อยล้านบาท ควรจะมีการยึดได้มากกว่านี้ หลังจากนี้ภายในเดือนมี.ค.นี้ หรือภายใน 30 วันจะเห็นภาพดำเนินการนับจากวันที่ตนเซ็นแต่งตั้ง”ศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด” ไปเมื่อ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา 

“ในส่วนของการใช้กำไรควบคุมอิเล็คทรอนิกส์ (EM)นั้น เหลือเวลาประมาณ 6 เดือนครึ่งจะหมดปีงบประมาณ จะต้องเร่งประกาศ TOR หรือคุณสมบัติของกำไล EM ออกมา โดยต้องมีคุณสมบัติใช้ได้และไม่ให้เกิดปัญหาถอดได้ และปัญหาเกี่ยวกับระบบสัญญาณขาดหายแบบที่เคยเกิดปัญหา ซึ่งสัญญาณต้องไม่ใช่ 2G แบบก่อน ครม.อนุมัติให้จัดซื้อ-จัดจ้าง 30,000 อัน และจะตามเรื่องการสร้างเตียง 2 ชั้นในเรือนจำด้วย โดยทั้ง EM และเตียง2 ชั้นเป็นเรื่องที่ดีจะช่วยลดความแออัดของจำนวนผู้ต้องขังที่ล้นคุกได้ ตนพอใจระดับหนึ่งจะต้องมีการทำให้ดีกว่านี้อีก 

ต่อข้อถามว่าจะใช้กำไล EM กับกลุ่มผีน้อยคนไทยที่กลับจากเกาหลีใต้นั้น ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง และไม่แน่ใจ เรื่องดังกล่าวต้องไปถามกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ แต่ตนไม่เห็นด้วยเรื่องที่นำหน้ากากอนามัยมารีไซเคิลก่อนนำกลับมาขายใหม่ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะอันตราย ให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ จากข้อมูลประเทศไทยกำลังผลิตหน้ากากอนามัยวันละ 2 ล้านชิ้น แต่คนไทยมี 70 ล้านคน ใช้หน้ากากอนามัยแล้วทิ้งทุกวันก็ไม่เพียงพอ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ให้กรมราชทัณฑ์ให้ผู้ต้องขังผลิตหน้ากากอนามัยผลิตจากผ้าคอตตอนและแผ่นกรองตามผู้เชี่ยวชาญ สธ.ให้ได้มาตรฐานให้ประชาชนได้ใช้ส่วนหนึ่งด้วย” รมว.ยุติธรรม เผย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไลฟ์สดถึงการทุจริตในกระทรวงยุติธรรม และจะมีการยื่นหนังสือและรายชื่อเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเกี่ยวข้องในคดีนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาคดีออกโฉนดที่ดิน จ.พังงาเสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอ ต่อผบช.น.วันนี้ นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ดูคลิปการไลฟ์สดของนายอัจฉริยะแล้ว มีการพูดถึงหลายส่วนมากแยกไม่ออกเรื่องไหนเป็นเรื่องไหน ฟังแล้วบางเรื่องก็ไม่จริง บางเรื่องก็เข้าเค้า บางเรื่องเกิดก่อนตนมาเป็น รมว.ยุติธรรมอีก บางเรื่องพูดเกินเลยไปหรือไม่ เช่น เรื่องบอกกระทรวงยุติธรรมมีการทุจริตนับหมื่นล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริงงบประมาณกระทรวงยุติธรรมมีน้อยกว่ากระทรวงอื่นอีก หากบอกว่าทุจริตหลัก 10-20 ล้านบาท ยังพอเป็นไปได้บ้าง ตนสั่งให้ข้าราชราชการฝ่ายกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะให้โฆษกกระทรวงยุติธรรมแถลงความชัดเจน ส่วนเรื่องจะไปยื่นเรื่องให้ ผบช.น.นั้น ก็ดีเลย

แสดงความเห็น