“สมศักดิ์” เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ปลื้มจัดแล้ว 96 ครั้ง มีผู้ใช้บริการ 1.7 ล้านคน 

“สมศักดิ์” นำข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกัน 15 จังหวัด ปลื้มจัดแล้ว 96 ครั้ง มีประชาชนใช้บริการ 1.7 ล้านคน ช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน 1,300 ล้านบาท ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ช่วยประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุข 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดนนทบุรี โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พันตำรวจเอกธงชัย เย็นประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง และอดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. เข้าร่วม ที่โรงพยาบาลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชน เป็นการพาแพทย์เฉพาะทาง จากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ไปรักษาตามชุมชน ซึ่งช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล โดยที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข จัดให้มีโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯแล้ว 81 ครั้ง ในพื้นที่ 71 จังหวัด มีประชาชนเข้ารับบริการ กว่า 1.2 ล้านราย 

“ในวันนี้ มีการจัดโครงการพร้อมกันอีก 15 จังหวัด โดยมีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการ อีกเป็นจำนวนมาก สำหรับโครงการซึ่งจัดขึ้น ที่จังหวัดนนทบุรี มีคลินิกให้บริการถึง 21 คลินิก โดยมีคลินิกคัดกรองโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของพี่น้องชาวนนทบุรี ถึง 5 คลินิก ทั้งมะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง มะเร็งเต้านม รวมถึงวัณโรคและมะเร็งปอด คาดว่า วันนี้จะมีประชาชนมาใช้บริการประมาณ 3,000 คน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ประมาณ 700 – 800 บาทต่อคน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.1 ล้านบาท ผมจึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันผลักดันโครงการ ซึ่งเป็นการช่วยยกระดับการแพทย์ และการสาธารณสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน”รมว.สาธารณสุข กล่าว 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ  จัดเกือบครบทุกครั้งแล้ว โดยเหลือเวทีสุดท้าย ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่ต้องจัดเป็นครั้งสุดท้าย ส่วนการจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯในวันนี้ ได้จัดพร้อมกัน 15 จังหวัด ซึ่งคาดว่า มีประชาชนมารับบริการไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน โดยจากการจัด 81 ครั้งที่ผ่านมา รวมอีก 15 ครั้ง เป็น 96 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการกว่า 1.7 ล้านคน ช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชนได้กว่า 1,300 ล้านบาท ตนจึงขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้

แสดงความเห็น