“สมศักดิ์” ถก สภาการพยาบาล แก้ปมพยาบาลขาดแคลน วางแผนเพิ่มปีละ 15,000 คน 

“สมศักดิ์” ถก สภาการพยาบาล แก้ปมพยาบาลขาดแคลน หลัง “นายกฯเศรษฐา” สั่งแก้ด่วน พบขาด 6 หมื่นคน วางแผนเพิ่มปีละ 15,000 คน พร้อมเพิ่มครูสอนพยาบาล ย้ำ นำ สธ.ออกนอก กพ.ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด เผย กฎหมายใกล้รับฟังความเห็นแล้ว 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษแห่งสภาการพยาบาล ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสภาการพยาบาล โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รศ.ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสภาการพยาบาล เข้าร่วมประชุม ที่สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตนมาติดตามการแก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน และให้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างช้าอังคารหน้า ซึ่งตนทราบว่า พยาบาลขาดประมาณ 6 หมื่นคน และพยาบาลต้องทำงานเกินเวลา จากที่กำหนด 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ทำจริง 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยถ้าอยากลดเวลาการทำงาน ก็ต้องเพิ่มบุคลากรให้มากขี้น เพราะถ้าไม่มีการปรับ พยาบาลก็ต้องเหนื่อย ดังนั้น ต้องช่วยกันทำให้พยาบาลเหนื่อยน้อยลง พร้อมเดินหน้าผลิตผู้ช่วยพยาบาลด้วย

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะพยาบาลขาดแคลน และพบว่า พยาบาล ต้องทำงานเกินเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งตามที่สภาการพยาบาลกำหนด สัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง แต่ต้องมีการทำงานเกิน เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก โดยภาพรวม 5 ปี การขาดแคลนพยาบาลของรัฐ ประมาณ 6 หมื่นคน ก็มีการหารือแนวทางการเพิ่มบุคลากร และยืนยันการรักษามาตรฐาน รวมถึงต้องมีการเพิ่มครูสอนพยาบาลด้วย ซึ่งการเพิ่มบุคลากรไม่น่ามีปัญหา เพราะเห็นพ้องต้องกัน และวันพรุ่งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมยังได้หารือการบรรจุตำแหน่งของผู้บริหารพยาบาลด้วย เพราะหลายคนยังไม่ได้บรรจุ โดยตนก็เสนอแนวทางการแก้ปัญหาว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกนอกกรอบ กพ. จะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ซึ่งร่างกฎหมายนี้ อยู่ระหว่างตรวจ เมื่อแล้วเสร็จก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็น 

เมื่อถามว่า พยาบาลขาดแคลน 6 หมื่นคนแค่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แค่ในส่วนราชการ โดยจะมีการผลิตพยาบาลเพิ่ม ปีละ 15,000 คน จากเดิมปีละ 12,000 คน ซึ่งถือว่า เพียงพอแล้ว ส่วนปัญหาพยาบาลลาออก ก็จะแก้ปัญหาด้วยการนำกระทรวงสาธารณสุข ออกนอกกรอบ กพ. ก็จะทำให้มีตำแหน่งสูงขึ้น และมีค่าตอบแทนมากขึ้นตามไปด้วย

แสดงความเห็น