“พัชรวาท” ดัน 3 โครงการปรับภูมิทัศน์ “กรุงรัตนโกสินทร์-เมืองเก่า” 

“พัชรวาท” ดัน 3 โครงการปรับภูมิทัศน์ “กรุงรัตนโกสินทร์-เมืองเก่า” เดินหน้าพัฒนาควบคู่อนุรักษ์ เอื้อต่อการชีวิตคนเมือง กำชับห้ามกระทบประชาชน-โบราณสถาน หวังส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรม 

พล.ต.อ.พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการ  นายประเสริฐ  ศิรินภาพร  เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ และผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม                           

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ 1.โครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกลางและอาคารสำนักการแพทย์ ออกแบบโดยคำนึงหลักการทางสถาปัตย์ เช่น มีสวนแนวตั้ง โทนสี ประหยัดพลังงาน และให้มีพื้นที่แสดงการสื่อความหมายประวัติศาสตร์คุณค่าความสำคัญของพื้นที่โครงการ   2.การก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอากาศเป็นสายใต้ดิน และ 3.การก่อสร้างวางท่อประปาร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ของ รฟม. ในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์บริเวณถนนสามเสนถึงถนนประชาธิปก ซึ่งคณะกรรมการฯ มีหน้าที่สนับสนุนการพัฒนาเพื่อประโยชน์สาธารณะที่ตอบสนองการพัฒนาสาธารณูปโภค สาธารณูปการในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเอื้อต่อการใช้ประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม ตอบสนองกับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ควบคู่การอนุรักษ์พื้นที่ประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมในกรุงรัตนโกสินทร์ ขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่อาจมีผลกระทบต่อโบราณสถาน ตลอดจนดำเนินการตามแนวทางลดผลกระทบต่อมรดกทางวัฒนธรรม โบราณสถาน และหลักฐานทางโบราณคดี รวมทั้งเร่งผลักดันกลไกการบริหารจัดการเมืองเก่า โดยให้มีแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาเมือง และคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า ทั้ง 36 เมือง อย่างต่อเนื่อง  

แสดงความเห็น