“สมศักดิ์” รับหนังสือ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ย้ำ หนุนการแพทย์-เศรษฐกิจ

“สมศักดิ์” รับหนังสือ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ขอให้ทบทวนดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ย้ำ เดินหน้าหนุนทางการแพทย์-เศรษฐกิจ ยัน ไม่เคยพูดเรื่องสันทนาการ ตั้ง “ดร.นพ.วรตม์”เป็นโฆษกกัญชา รับฟัง-สื่อสารโดยเฉพาะ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับหนังสือจากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เพื่อขอให้ทบทวนการนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด โดยผู้แทนเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้มีข้อเสนอว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องมีการวิเคราะห์เครื่องมือในการควบคุมกัญชาว่า จะเอาเป็นยาเสพติด หรือ พ.ร.บ.ควบคุมการใช้ พร้อมขอให้กระทรวงสาธารณสุข จัดทำข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง เหล้า บุหรี่ กับ กัญชา ว่าอะไรมีผลเสียมากกว่ากัน นอกจากนี้ ขอให้ตั้งกรรมการร่วม เพื่อรับฟังความเห็นและสรุปข้อมูลอย่างรอบด้าน

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนได้ยินมาเสมอว่า กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งยังไม่เคยมีการพูดเรื่องสันทนาการ โดยตนก็งงว่า ทำไมสังคมสับสน และนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดไม่ได้ จนเกิดการถกเถียงกัน ซึ่งในความคิดเห็นของตน ต้องทำกัญชาให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงไม่ขัดกับโลกสากล โดยตนขอยืนยันว่า จะนำหนังสือข้อเรียกร้องทั้งหมดไปพิจารณาอย่างละเอียด พร้อมเห็นว่า ถ้าสื่อสารหลายคน สังคมจะเกิดความสับสน ตนจึงขอตั้งโฆษกสื่อสารในเรื่องนี้ คือ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ เพื่อรับฟังความเห็น และสื่อสารเรื่องนี้โดยเฉพาะ

แสดงความเห็น