“สมศักดิ์” แจง รัฐบาลไม่ได้ทำกฎหมายล่าช้า  ไม่รู้รายละเอียด “อุ๊งอิ๊ง” นำคณะเยือนกัมพูชา 

“สมศักดิ์” แจง รัฐบาลไม่ได้ทำกฎหมายล่าช้า แต่ต้องฟังความเห็นหลายหน่วยงาน ไม่ทราบรายละเอียด “อุ๊งอิ๊ง” นำคณะเยือนกัมพูชา 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าที่ประชุม ครม.วันนี้  ว่า หากเป็นเรื่อง พ.ร.บ. ตนและนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ในฐานะคณะกรรมการเร่งรัดเสนอร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่สภา ก็มีการประชุมกันว่า มีกฎหมายอะไรบ้าง และพบว่ามีกฎหมายจำนวนมากที่รอความเห็นของหน่วยงาน ในบางฉบับ มีกว่า 10 หน่วยงานที่ยังไม่ส่งเข้ามาจนหมดเวลา เนื่องจากเมื่อสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรับเรื่องจากกระทรวง จะต้องมีการถามความเห็นออกไปในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องใช้เวลารอประมาณสองสัปดาห์ บางหน่วยงานเมื่อครบเวลาแล้วยังไม่ส่งมา จึงเป็นหน้าที่ที่เราต้องไปเร่ง ขณะนี้ มีประมาณ 6 ฉบับ ที่จะต้องเร่ง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ยังมีอีกหลายประเด็น เช่น การเพิ่มหรือลดเวลาดื่ม, การติดฉลากห้าม เพื่อเตือนถึงอันตรายของแอลกอฮอล์, รวมถึงการกำหนดอายุผู้ดื่ม ที่จะต้องลงรายละเอียด

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องว่า รัฐบาลทำให้ร่างกฎหมายล่าช้า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ล่าช้า กฎหมายของ สส.เมื่อเขียนเสร็จนำเข้าสภาฯ ได้ทันที ไม่ต้องรับฟังความเห็น หรือทำประชาพิจารณ์ แต่ในส่วนของหน่วยงานราชการ จะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ หากมีความเห็นเพิ่มเติม ก็อาจจะต้องทำประชาพิจารณ์เพิ่มอีกหลายครั้ง เพราะเงื่อนไขในการทำกฎหมายแตกต่างกัน ยิ่งเป็นกฎหมายการเงิน นายกรัฐมนตรีจะต้องฟังเสียงของหน่วยงานราชการ เพราะหากให้ผ่านแล้ว ยังมีเงินงบประมาณที่ต้องใช้บริหารจัดการอีก เป็นเรื่องที่ไม่ได้ผ่านง่ายๆ เหมือนของพรรคการเมือง เนื่องจากต้องรับผิดชอบ เรื่องงบประมาณที่จะตามมา ยกตัวอย่าง เรื่องการกระจายอำนาจ ที่มีการทำกฎหมายมากว่า 20 ปีแล้ว ยังไม่ไปถึงไหนเลย เพราะแม้กฎหมายผ่าน แต่ประเด็นที่ตามมา คือการใช้งบประมาณ และยังมีปัญหาเรื่องการจัดสรรงบประมาณขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จึงเดินต่อไม่ได้ จนถึงรัฐบาลนี้ เราดูมากว่าสามเดือนแล้ว ต้องบอกว่าที่ช้า เพราะคนออกกฎหมายตั้งแต่แรกๆ ยังมีความไม่สมบูรณ์อยู่ การแก้ที่ปลายทางจึงทำให้ช้า

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะนำคณะผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย ไปเยือนกัมพูชาในช่วงกลางเดือนนี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดหรือกำหนดการ

แสดงความเห็น