“สมศักดิ์” ตอบกระทู้ปมต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จ.ชายแดนใต้ 1 เดือน ยัน ใช้เวลา 30 วัน ฟังความเห็นรอบด้าน 

“รองนายกฯสมศักดิ์” ฟิตจัด กลับจากยะลา-ปัตตานี มาตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ ปมต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ 1 เดือน ยัน จะใช้เวลา 30 วัน ฟังความเห็นรอบด้าน “ประชาชน-ผู้นำศาสนา-โรงเรียน-ผู้นำท้องถิ่น-สส.-ผู้ได้รับผลกระทบ”พร้อมดึง“สส.รอมฎอน” ช่วยอีกแรง ก่อนสรุปจะขยายต่อหรือไม่ ย้ำ นายกฯให้ความสำคัญ สั่งเร่งดำเนินการให้เร็ว เล็ง สร้างรายได้ช่วยคนในพื้นที่ หลังพบเป็นผู้มีรายได้น้อย 4 แสนราย 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สอบถามถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ 1 เดือน และทิศทางการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณนายรอมฎอน ที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งตนเพิ่งมารับหน้าที่ตรงนี้ได้เพียง 2 วัน จึงอาจตอบคำถามลงลึกในรายละเอียดมากไม่ได้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่แน่นอน โดยเรื่องการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนใต้นั้น รัฐบาล ได้รับช่วงต่อจากรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งทราบว่า การกำหนดพื้นที่ ก็ไม่ได้ทำโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่เป็นการบูรณาการทั้งหมด รวมถึงมีแผนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ทั้งหมด ปี 2570 ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด ส่วนกฎอัยการศึก ที่ประกาศโดยกระทรวงกลาโหมนั้น ขอยืนยันว่า นายกฯได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยได้ให้แนวทางการปรับลดแล้ว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ แต่ละครั้งจะขยายเป็นเวลา 3 เดือน แต่รัฐบาลนี้ ที่มาจากการเลือกตั้ง ได้ขยาย 1 เดือน เพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างรอบด้าน ซึ่งหลังนายกฯมอบหมาย ตนก็ได้ลงพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมาทันที เพื่อพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ศอ.บต. ประชาชน ในความเห็นเกี่ยวกับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ความเห็นยังมีหลากหลาย โดยยังไม่ใช่ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะมีบางส่วนมองว่า หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องมีแผนที่ชัดเจนในเรื่องของความปลอดภัย 

“ในฐานะที่ท่านนายกฯมอบหมายให้ผมเป็น ประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ กบฉ. ผมก็ได้มอบแนวทางไปแล้วว่า รัฐบาลนี้ มาจากการเลือกตั้ง จากอดีตที่มีการรับฟังราชการเป็นส่วนใหญ่ แต่จากนี้ จะมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ทั้งจาก ประชาชน ผู้นำศาสนา ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น สส.ในพื้นที่ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกควบคุมตัวภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วย เพราะผมอยากรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย โดยก็จะเชิญท่าน สส.รอมฎอน มาช่วยกันรับฟังความคิดเห็นด้วย ก่อนที่จะสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ภายใน 30 วัน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากแนวทางการทำงาน ตนมั่นใจว่า จะช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ เพราะจากการลงพื้นที่ ตนได้รับทราบข้อมูลว่า มีประชาชนกว่า 4 แสนคน ที่ยังมีรายได้ต่ำ หรือ 5 หมื่นครอบครัว ดังนั้น รัฐบาล จะต้องช่วยขับเคลื่อนนโยบายการสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความแข็งแกร่ง โดยการแก้ปัญหานี้ นายกฯก็ได้เร่งรัดให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว ดังนั้น ขอให้สบายใจได้ รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ รวมถึงตนเป็นคนทำงานตรงไปตรงมา อย่างสมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ก็ได้เสนอกฎหมายป้องกันการทรมานและอุ้มหาย ที่กล้าทำให้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่แค่จังหวัดชายแดนใต้ ดังนั้น ตนชื่อมั่นว่า กฎหมายลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความสบายใจกับประชาชนมากขึ้น 

แสดงความเห็น