ส.ส.ราชบุรี ปชป. จี้ นายกฯชี้แจง ปชช.เหตุเลื่อนฉีดวัคซีน อัด รัฐบาลจัดสรรผิดพลาด ไม่ตรงเป้าตามความต้องการ โวยมีบางจังหวัดได้รับการจัดสรรเกินกว่ายอดลงทะเบียน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์  แถลงถึงการบริหารวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนตามแผนวาระแห่งชาติของรัฐบาล  ที่เริ่มฉีดในวันนี้ ( 7 มิ.ย.) เป็นวันแรก ว่าขณะนี้ประชาชนจังหวัดราชบุรีมีผู้ลงทะเบียนขอรับวัคซีนเกือบ 30,000 คน แต่รัฐบาลจัดสรรวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ให้เพียง 13,500 โดรส  ส่วนของซิโนแวคฉีดได้เพียง 4,050 คน  เนื่องจากจัดสรรให้เพียง 8,100 โดรส   ซึ่งมีประชาชนถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปกว่าหมื่นคน  ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอเรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินการแจ้งให้ประชาชนที่ถูกเลื่อนทราบ  ว่าจะถูกเลื่อนออกไปนั้นจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ ซึ่งเมื่อวานได้รับการชี้แจงจากรัฐมนตรีสาธารณสุขว่าให้จังหวัดและโรงพยาบาล และคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดได้ชี้แจง  ว่าทำไมถึงเลื่อน   ซึ่งตนได้สอบถามไปทางจังหวัดว่าทำไมถึงต้องเลื่อนฉีด  และฝ่ายปฏิบัติได้ชี้แจงว่าพร้อมที่จะดำเนินการฉีด ทั้งสถานที่ บุคลากรทางการแพทย์  แต่วัคซีนไม่ได้มาตามกำหนด  ดังนั้นคนที่จะต้องชี้แจงควรเป็นรัฐบาลและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ  ไม่ใช่จังหวัดหรือโรงพยาบาล  แต่ทั้งนี้ก็ทราบว่ามีบางจังหวัดได้รับวัคซีนเกินจากที่ประชาชนลงทะเบียนไว้  เช่น  จังหวัดเชียงราย มีบุคลากรทางการแพทย์โทรศัพท์มาให้ข้อมูล  ตรงนี้คือปัญหาในการบริหารจัดการวัคซีน  ดังนั้นตนจึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อประชาชน  เพราะวันนี้ประชาชนคาดหวังกับวัคซีนอย่างมาก  โดยเฉพาะในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี  ที่ขณะนี้กำลังมีคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานมาม่า  ซึ่งกำลังสร้างความกังวลให้ประชาชนพื้นที่

“วันนี้การจัดสรรวัคซีนของรัฐบาล  ต้องถือว่ามีความผิดพลาดอยู่เสมอ และก็มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นรายวัน   ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้กำหนดกำหนดการที่แน่นอนให้กับพี่น้องประชาชนที่ถูกเลื่อนออกไป  และหากกำหนดไม่ได้ก็เรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี เปลี่ยนคณะทำงานที่ทำงานเรื่องการกระจายวัคซีน  และขอเรียกร้องให้ท่านเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการวัคซีน  ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะเกิดขึ้นแบบนี้ จะกระทบกับพี่น้องประชาชน  กระทบกับแผนในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ที่พี่น้องประชาชนอยากจะให้ชีวิตความเป็นอยู่กลับมาดีขึ้น  และสร้างความปลอดภัยในชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดโควิด”  นายอัครเดช กล่าว

แสดงความเห็น