“กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุกร” บุก “พท.”เรียกร้องให้นั่ง รมว.เกษตรฯ หลังผวาเจอข่าวพรรคอื่นจะดูแล 

“กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุกร” บุก “เพื่อไทย”เรียกร้องให้นั่ง รมว.เกษตรฯ หลังผวาเจอข่าวพรรคอื่นจะดูแล ชี้ ตัวเต็งไม่มีความรู้เกษตร เผย เจอการบริหารล้มเหลวในอดีต เลิกเลี้ยง-ขาดทุนไปเยอะ ลั่น ถ้าเพื่อไทยไม่คุมก.เกษตร เลิกสนับสนุน “สมศักดิ์-วิสุทธิ์”แจง เข้าใจปัญหา พร้อมขอเชื่อมั่น ให้ความสำคัญเกษตร แต่เกินอำนาจพูดเรื่องตั้งรมต.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร นายชูชัย มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้รับหนังสือเรียกร้องจาก น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทุกกลุ่ม ทั้ง 5 ภาค ทั่วประเทศไทย ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอสนับสนุนนให้พรรคเพื่อไทย บริหารงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ 

โดยน.สพ.วิวัฒน์ ระบุว่า จากความเดือดร้อนในปัจจุบันของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ สุกร โคเนื้อ และโคนม ทั่วประเทศ เป็นผลจากการบริหารงานของรัฐบาลรักษาการ ทั้ง รักษาการนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำให้เกิดผลความล้มเหลวในการควบคุมความมั่นคงทางอาหารของประเทศอย่างเห็นได้ชัด เช่น การละเลยให้มีการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน เนื้อโคเถื่อน โดยเข้ามาทำลายระบบเศรษฐกิจของเกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ ซึ่งมีบทบาทต่อเศรษฐกิจฐานราก โดยภาคปศุสัตว์เศรษฐกิจรายย่อยทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้มีการเลิกเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากมีปัญหาหนี้สินจากการประกอบอาชีพ ซึ่งสร้างความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท ต่อวงการปศุสัตว์ 

“เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ความหวัง และขวัญกำลังใจให้เกิดแก่เกษตรกร หลังมีกระแสข่าวว่า พรรคการเมืองอื่นจะเข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรฯ จึงกังวลว่า บุคคลดังกล่าว จะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอย่างแท้จริง ดังนั้น พวกเราเกษตรกรภาคปศุสัตว์เศรษฐกิจรายย่อยทั่วประเทศ ขอสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย เป็นผู้บริหารงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เพราะเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย จะสามารถแก้ปัญหา และขับเคลื่อนให้กับเกษตรกรได้ หลังได้ติดตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับเกษตรกรอย่างใกล้ชิด ประกอบกับมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ คลุกคลีอยู่กับเกษตรกรมาหลายสิบปี จึงมั่นใจว่า จะพาเกษตรกรให้หลุดพ้นวิกฤตในครั้งนี้ได้ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้บริหารกระทรวงเกษตรฯ พวกเราก็จะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอีกต่อไป” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ทำให้ตนได้รับทราบถึงปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี จึงได้เร่งรวบรวมทุกปัญหา เพื่อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ ก็ตรงกับแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงสัตว์ พร้อมทำให้เกิดการค้าขายโควต้าต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา เรายังไม่มีโควต้าส่งออก โดยเฉพาะเนื้อโค รวมถึงพรรคเพื่อไทย ก็มีนโยบายเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำ 15 ล้านไร่ เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรกรมีน้ำเพียงพอในการประกอบอาชีพด้วย

“ผมเข้าใจทุกปัญหา และไม่เคยลืมพี่น้องเกษตรกร ทำให้เข้าใจว่า พรรคเพื่อไทย เวลานี้คือ ความหวังของพี่น้องเกษตรกร ในการแก้ปัญหา เพราะจากการลงพื้นที่ทั่วประเทศ พี่น้องประชาชน มีความเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทย ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ รวมถึงการทำให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น แต่ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ผมไม่สามารถรับปากได้ว่า กระทรวงเกษตรฯจะอยู่ที่ใคร เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่ผมรับผิดชอบ จึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสรรคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง แต่ก็ขอให้เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก” นายสมศักดิ์ กล่าว 

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องที่เราให้ความสำคัญมาตลอดคือ การลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมู หรือ เนื้อวัว เพราะคือกลไกสำคัญที่ทำให้เนื้อหมูและเนื้อวัว มีราคาตกต่ำ แม้เวลานี้จะยังไม่มีรัฐบาล แต่ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ก็ได้มีการประสานตรงไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมปศุสัตว์ หรือ ดีเอสไอ ที่ช่วยให้เร่งในการเผาทำลาย เพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่ให้มีการนำเนื้อหมูและเนื้อวัวกลับมาหมุนเวียนขายในตลาด ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทย จะต้องเดินหน้า ปิดช่องทางการลักลอบนำเข้าให้ได้ทั้งหมด เพื่อที่จะเป็นการเปิดโอกาสให้ราคาหมู และเนื้อวัว มีราคาที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการ ก็จะได้ไม่ต้องขาดทุน โดยตนขอขอบคุณกลุ่มเกษตรกรวันนี้ที่เดินทางมา เพราะแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย มีศักยภาพที่จะช่วยเหลือเกษตรได้

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีว่าใครจะทำหน้าที่ดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่จบ จึงยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ฉะนั้นตนคงไปให้คำตอบในตอนนี้ไม่ได้ ซึ่งต้องรอฟังการแถลงของท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ที่จะแจ้งให้ทราบว่าใครจะได้นั่งกระทรวงใดบ้าง

ส่วนกรณีที่มีโผคณะรัฐมนตรีหลุดออกมาว่าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นเรื่องที่อยู่สูงกว่าที่เราคิด และเป็นเรื่องของผู้บริหาร แต่ก็ต้องยอมรับว่า นโยบายหลายอย่างของพรรคเพื่อไทย มีเรื่องการเกษตรอยู่จำนวนมาก ดังนั้นก็จะต้องนำมาพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีวันนี้มีผู้สนับสนุนออกมาประกาศว่าจะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หากไม่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เราได้ตอบตามข้อเท็จจริงไปแล้ว แต่หากพี่น้องประชาชนต้องการเช่นนั้น เราก็ต้องรับฟังและนำไปพิจารณา

แสดงความเห็น