“สมศักดิ์” เผย เกษตรกรสะท้อนราคาวัวตกต่ำ เร่ง ชงรัฐบาลใหม่  ชี้ ก.ต่างประเทศ ต้องช่วยขาย 

“สมศักดิ์” เผย เกษตรกรสะท้อนราคาวัวตกต่ำ เร่ง รวบรวมชงรัฐบาลใหม่ แนะ ภาครัฐ ช่วยเจรจาขายจริงจัง หลังพบไทย ไม่มีโควตาขายวัวไปจีนสักตัว ชี้ ก.ต่างประเทศ ต้องช่วยขาย ขอเกษตรกรปรับตัว เป็นกึ่งคอนแทคฟาร์มมิ่ง 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีราคาวัวตกต่ำ ที่พี่น้องประชาชนถามถึงแนวทางการทำงานและการแก้ไข  ว่าในช่วงก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตนได้ลงพื้นที่ทั้งภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้ เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะผู้เพาะเลี้ยงปศุสัตว์ ซึ่งพบว่า พี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ ได้สะท้อนปัญหาเรื่องราคาวัวตกต่ำ จึงอยากให้รัฐบาล เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรม โดยปัญหาทั้งหมดนี้ ตนจะเร่งรวบรวมและนำเสนอรัฐบาลทันที เนื่องจากตนเข้าใจความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี 

“การขายเนื้อสัตว์จริงๆมีช่องทางที่ภาครัฐจะช่วยสนับสนุนอยู่จำนวนมาก อย่าง ประเทศจีน เขาก็ซื้อวัวเป็นจำนวนมาก แต่ต้องเป็นการเจรจาในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ คุยกับต่างประเทศของจีน หรือ ประเทศที่เป็นผู้ค้าอย่างมาเลเซีย ก็ซื้อเรามากเช่นกัน ซึ่งในแต่ละปีก็ซื้อเป็นล้านตัว รวมถึงประเทศมุสลิม โดยตรงนี้ภาครัฐต้องมีการพูดคุยเจรจาและก็ทำ MOU เป็นสัญญาที่ชัดเจน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้โดยตรง” นายสมศักดิ์ กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเทศลาว ก็มีโควตาขายวัวให้จีนได้ถึง 5 แสนตัว แต่ประเทศไทย ไม่มีเลยสักตัว เพราะในระดับผู้บริหารระดับสูงไม่ได้มองตรงนี้ ดังนั้น เมื่อไม่มองตรงนี้ ก็จะกลายเป็นลูกโซ่ที่สะเทือนโยงกันไปถึงเกษตรกร ซึ่งตนมองว่า เรื่องนี้ไม่น่ายากอะไร ก็แค่จับประเด็นต่างๆใส่เมนู หรือใส่เป็นโจทย์ เป็นงานของกระทรวงต่างประเทศไป ที่เวลาไปเจรจาระหว่างประเทศ ก็เปิดทางเข้าไว้ ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าเราเลี้ยงวัวเพื่อบริโภคเป็นโปรตีน คนบริโภคภายในประเทศ ตนมองว่า ก็เพียงพอ แต่เราก็ต้องทำเพื่อส่งออกด้วย เพราะถ้าหากเราเลี้ยงวัวแล้วก็ค้าขายตามมีตามเกิด ตนคิดว่าไม่น่าสนับสนุน เนื่องจากทำไปก็ยังลำบากยากจนกัน ดังนั้น เกษตรกรก็ต้องปรับตัวเช่นกัน โดยต้องมีลักษณะเหมือนกึ่งคอนแทคฟาร์มมิ่ง เพื่อบริหารจัดการจำนวนวัว ขณะเดียวกันหากเราต้องการส่งออกจริงก็ไม่ได้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเดียว เพราะ กรมปศุสัตว์ ก็ต้องพัฒนาในเรื่องของวัคซีนด้วย เนื่องจากโรคภัยของสัตว์ยังเป็นอีกเรื่องที่ต้องมีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัยให้ต่างชาติวางใจได้

แสดงความเห็น