‘บีจี’ 3 วันดี 4 วันแพ้ เปลี่ยนโค้ช เปลี่ยนสถานะ จาก ‘หัวตาราง’ สู่ ‘กลางตาราง’

DST.Special Report : ‘บิ๊กปิ๊บ’ ปวิณ ภิรมย์ภักดี บิ๊กบอส ‘เดอะแรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เคยออกมาเปิดใจถึงสาเหตุในการปลดเฮดโค้ชเลือดซามูไร ‘มาโกโตะ เทกุระโมริ’ วัย 55 ปี ว่า ทำผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ‘มาโกโตะ’ นิยมใช้แต่นักเตะต่างชาติ ไม่ยอมใช้นักเตะคนอื่น พร้อมกับประชดประชันทำนองว่า หากใส่ชื่อ ‘เจ้ามุ้ย’ ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้านัมเบอร์วันทีมชาติไทย เป็นผู้รักษาประตูได้คงทำ

พูดง่ายๆ โค้ชญี่ปุ่นรายนี้ โดนปลดข้อหา ‘ดื้อ’

สาเหตุที่ บอสใหญ่เดอะแรบบิทต้องออกมาตอบคำถามนี้ ส่วนหนึ่งเพราะแฟนบอลกระต่ายแก้วตั้งตั้งถามเรื่องนี้กันจำนวนมาก เนื่องจาก ผลงานของ ‘โค้ชเทกุ’ ไม่ได้เลวร้ายอะไร และสามารถพาทีมมีถ้วยติดมือเมื่อซีซั่นก่อนได้ด้วย

ขณะที่กุนซือใหม่อย่าง ‘แมตต์ สมิธ’ ทางบอร์ดบริหารให้เหตุผลว่า เพราะมีดีเอ็นเอของเดอะแรบบิท เข้าใจและคุ้นเคยกับนักเตะ ตีความคือ ต้องการคนที่กลับมากระตุ้นทีมสปิริต

‘แมตต์ สมิธ’ ประเดิมคุมทีมได้อย่างสวยงาม ด้วยการจัดการสมันน้อย ‘เกษมบัณฑิต’ ในศึกเอฟ เอ คัพ รอบ 2 ไปแบบสบายเกือก 3-0

ไม่เพียงเท่านั้นอดีตปราการหลังเดอะแรบบิท ยังพาทีมคว้าชัยต่อเนื่อง ด้วยการบุกไปถล่มนครราชสีมา เอฟซี คารังโคราช 4-0

มันเหมือนทฤษฎีที่ว่า จะให้กระต่ายไปโลดต้องใช้กระต่ายด้วยกัน จะได้ผล!

แต่หลังจากนั้นพวกเขากลายเป็นทีม ‘3 วันดี 4 วันไข้’ ทั้งที่ตัวผู้เล่นอุดมไปด้วยนักเตะระดับพระกาฬ 

สะดุดแพ้สุโขทัย เอฟซีคาบ้าน 0-1 ชนะอุดรธานี เอฟซี ในบอลลีกคัพ 3-1 บุกไปพ่ายราชบุรี เอฟซี หมดรูป 3-0 กลับมาชนะเชียงราย ยูไนเต็ด 3-1 ถล่มลำปาง เอฟซี 7-1 แพ้การท่าเรือ เอฟซี 1-2 บดนครปฐม ยูไนเต็ดในบอลถ้วยลีกคัพ 3-2

เสมอโปลิศ เทโร 0-0 แพ้คาบ้านให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-2 เฉือนลำพูน วอริเออร์ในบอลถ้วยเอฟ เอ คัพ 1-0 ก่อนจะโดนลำพูนเอาคืนในลีก แบบหมดสภาพ 0-3 

คะแนนบนตารางไทยลีก 1 พวกเขาตกไปอยู่อันดับ 7 แข่ง 19 นัด มี 25 คะแนน ตามหลังจ่าฝูง ‘บุรีรัมย์’ ถึง 23 คะแนน เรียกว่า ‘ขาดวิ่น’

พวกเขาถูกแฟนบอลล้อเลียนอย่างหนัก ว่า ทีมอื่นเปลี่ยน ‘โค้ช’ เพื่อให้ดีขึ้น แต่เดอะแรบบิท กลับเปลี่ยนแล้วกลายสถานะจากทีมหัวตารางเป็น ‘กลางตาราง’

ขณะเดียวกัน มีข่าวลือออกมามากมายตั้งแต่ปลายปีว่า สุดท้ายคนที่ไม่ดื้ออย่าง ‘แมตต์ สมิธ’ ก็กำลังจะลงเอยแบบเดียวกับ ‘โค้ชทากุ’

พร้อมๆ กับความกังวลว่า สโมสรจะเข้าสู่วังวน หรือลูปเดิม นั่นคือ การใช้บริการบุคลากรในสโมสรที่เคยเวียนไปเวียนมานั่งอยู่ข้างสนาม ทั้ง ‘โค้ชง้วน’ สุรชัย จตุรภัทรพงษ์ ทั้ง ‘โค้ชหนุ่ย’ อนุรักษ์ ศรีเกิด อีกหรือไม่?

บีจี ไม่สามารถหลุดจากลูปเดียวกับที่ ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี เผชิญอยู่มาหลายฤดูกาลคือ ระบบ ‘เวียนโค้ช’

ตรงกันข้ามกับมุมมองแฟนบอล ที่อยากจะให้สโมสรอดทน และให้เวลากับโค้ชเก่งๆ มากกว่า ‘ใจเร็ว-ด่วนรีบ’ ไม่เช่นนั้นผลมันจะเป็นอย่างที่ออกมา เปลี่ยนแล้ว-เปลี่ยนอีก แต่ยังไม่กระเตื้อง

เข้าใจว่า ผู้บริหารย่อมรู้สถานการณ์ในสโมสรตัวเองดีกว่าคนภายนอกอย่างแฟนบอล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันพิสูจน์มาแล้วว่า ความเร็วมักไม่ได้ผลเสมอไป

ของจริงคือ ระยะยาว.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : BG Pathum United

แสดงความเห็น