‘เสือเหลือง’ ไม่เคยเป็น ‘สมัน’ ให้ ‘ช้างศึก’ เกมสองในบ้านกระทืบไม่ง่าย

DST.Special Report : ‘บูกิตจาลิล’ ยังคงเป็นนรกสำหรับ ‘ช้างศึก’ ต่อไป หลังพ่ายแพ้ในกับเจ้าบ้านไป 1-0 ในเกมนัดแรกรอบรองชนะเลิศของฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน

พวกเราทุกคนรู้ดี ทุกครั้งที่มาที่นี่ คำว่า ‘ชัยชนะ’ สะกดยากยิ่งกว่าอักษรทุกตัวบนโลกใบนี้

พวกเราไม่สามารถยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับมาเลเซียใน ‘บูกิตจาลิล’ ได้เลยนับตั้งแต่ปี 2004 ผลลัพธ์หลังเกมมีแต่ ‘แพ้’ กับ ‘เสมอ’ ออกมาเท่านั้น

ไม่ว่าใครมาเยือนสนามแห่งนี้ มาเลเซียจะมีอัตราความฮึกเหิมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และยิ่งเป็น ‘พี่ไทย’ ด้วยแล้ว ‘น้องเสือ’จะห้ำหั่น โดยไม่สนว่า ผู้มาเยือนจะอยู่ในฟอร์มใดๆ ก็ตาม

นี่ขนาดพวกเขาไม่มีดาวเตะจาก ‘ยะโฮร์ ดารุล ตักซิม’ ยอดทีมของมาเลเซีย ที่เป็นปัญหาภายในของสมาคมฟุตบอลเสือเหลืองเอง

อย่างไรก็ดี เกมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง ส่วนตัวมองว่า นักเตะของเราไม่ได้ยี่หระกับเสียงกดดันของแฟนๆ ใน ‘บูกิตจาลิล’ เลย กลับกันพยายามเร่งฝีตีนเพื่อจะล้างอาถรรพ์ให้ได้ด้วย

‘ช้างศึก’ เป็นฝ่ายครองเกม ไล่บดขยี้เจ้าบ้านตลอด 90 นาที เพื่อจะเอาประตู เสียแต่ว่า ไม่เฉียบขาด ใช้โอกาสเปลือง

ในขณะที่เจ้าถิ่น เน้นตั้งรับ แล้วรอสวนกลับเน้นๆ ซึ่งประสบผลสำเร็จ เกือบจะได้ 2 ประตู หากกรรมการไม่ริบคืนไปเสียก่อน

ส่วนกรณีที่ผู้เล่นเสือเหลือง กระโจน 2 ตีน จนแทบจะหนีบนักเตะไทยเข้าไปอยู่ในหว่างขาตัวเอง ซึ่งเป็นจังหวะที่เราควรน่าจะจุดโทษที่สุด แต่ท่านเปาในเกมกับทำนิ่ง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องอัปยศที่เกิดขึ้นจนเคยชินในทัวร์นาเมนต์อาเซียนคัพไปแล้ว

จังหวะค้านสายตาแบบนี้มีทุกรอบ จนแอบประชดในใจ มันถึงไม่ไปไหนกันสักที

ทัวร์นาเมนต์ระดับภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ แต่กลับไม่เอา VAR มาใช้ มันเกิดคำถามมาหลายหนมากว่า ต้องการรักษา ‘เสน่ห์’ หรือกลัวการตัดสินแบบตรงไปตรงมากันแน่

แต่นาฬิกามันหมุนกลับไม่ได้ ทุกอย่างผ่านไป ภารกิจทีมชาติไทยคือ ต้องกลับมาคิดบัญชีในบ้านให้ได้

หลายคนเชื่อว่า มาเลเซียเก่งแต่ใน ‘บูกิตจาลิล’ เราน่าจะทบต้นทบดอกผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ แต่เดี๋ยวก่อน หากย้อนชมการปะทะกันในระยะหลัง ไม่ว่าจะที่ไหน พวกเขาไม่เคยเป็น ‘สมัน’ ให้กับเราเลย

มันเหมือนกับความรู้สึกว่า สู้ได้ เคยชนะมาแล้ว ดังนั้น ไม่มีอะไรต้องกลัว ‘ช้างศึก’

การเล่นโดยความไม่หวาดกลัว เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจนี่แหละ มันจะทำให้เราเจองานที่ยากขึ้น 

เกมที่สองในบ้านของเรา ชนะอย่างเดียวไม่ได้การันตีว่าจะเข้ารอบชิงชนะเลิศ ก่อนอื่นต้องไม่เสียประตูให้กับผู้มาเยือน และชนะให้ได้ 2 ลูก ถึงจะการันตีเข้ารอบแบบไม่ต้องสนว่า จะโดนสอยไปเท่าไหร่

เพราะรายการนี้มันมี ‘กฎประตูทีมเยือน’ อยู่

ใครจะมองว่า ง่าย ไม่มีปัญหา แต่ส่วนตัวมองว่า เกมนี้เราเล่นยาก คือ ต้องบุกเพื่อทวงประตูคืน และต้องระมัดระวังไม่ให้โดนสวน อย่างที่เห็นกันว่า เสือเหลืองมีจังหวะสวนกลับที่ดี และเล่นกันไม่กี่จังหวะ

ในขณะที่แนวรับเรา ยังมีปัญหากับการรับมือจังหวะสวนกลับที่เล่นกันน้อยจังหวะอยู่.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น