“ชวน” ยัน ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุม รับ นายกฯ-หน.พรรค ไม่ได้เป็น ส.ส. คุมเสียงสภาฯยาก 

“ชวน” ยัน ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุม เล็งเพิ่มวันประชุมดันกม.ให้แล้วเสร็จ เหตุหลายเรื่องใช้งบจำนวนมากศึกษา  รับ นายกฯ-หัวหน้าพรรคใหญ่ ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงประสานคุมเสียงในสภาฯยาก 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าการที่ ส.ส. ลาออกเป็นจำนวนมากไม่กระทบกับองค์ประชุมของสภาฯ เพราะ เมื่อ ส.ส. ลดลง องค์ประชุมก็จะลดลงตามไปด้วย และ ขอให้กำลังใจ คนที่ยังมาทำงาน เพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับ และมีเรื่องสำคัญค้างการพิจารณา หากปล่อยให้ตกไป ก็จะเสียดายงบประมาณ เพราะหลายเรื่องที่คณะกรรมที่การศึกษามาใช้งบประมาณาณจำนวนมาก ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็อาจจะใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ในการพิจารณา เพราะสมาชิกให้ความสนใจแสดงความเห็น จำนวนมาก จึงมีแนวคิดว่าในช่วงต้นปีหน้าอาจมีการหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์อีกว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ แต่ยอมรับว่าสมาชิกหลายคน อาจไม่พร้อมมาประชุมวันศุกร์เพราะติดภารกิจลงพื้นที่ 

สำหรับปรากฏการณ์ส.ส.แห่ลาออกนั้น นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ เช่นนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วสมัยรัฐบาลของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ แต่ก็ถือได้ว่าสภาชุดนั้นมีผลงานออกมาเป็นจำนวนมากเช่นกัน และต้องยอมรับว่าปัจจุบัน ปัญหาในสภาแตกต่างจากในอดีตเพราะตอนนี้ผู้นำรัฐบาลหรือแม้แต่หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็น ส.ส. เมื่อมีปัญหาการปรึกษาหารือหรือการประสานงานด้านนิติบัญญัติก็ค่อนข้างลำบาก 

นายชวน ยังกล่าวถึงปัญหา ภายในพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการเคลื่อนไหว กดดันให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกว่า กรรมการบริหารพรรคยังทำงานเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ตอนนี้ ความโดดเด่นของพรรคไม่เหมือนเดิมแล้ว ดังนั้น เป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรค ที่ต้องรักษาความมั่นคงในพรรค และเชื่อว่าหากทุกคนช่วยกัน ความเชื่อมั่นของพรรคก็จะกลับมาได้

แสดงความเห็น