“สมศักดิ์” หารือ รมต.ความมั่นคงเวียดนาม จับมือปราบปรามยาเสพติด 

“สมศักดิ์” หารือ “รัฐมนตรีความมั่นคงเวียดนาม” จับมือปราบปรามยาเสพติด ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยัน ไทยห้ามส่งออกสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดแล้ว โชว์ผลงานยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ค้ายา 1 หมื่นล้าน ปีหน้าตั้งเป้า 1 แสนล้านบาท 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ พลตำรวจโท เล ก๊วก หุ่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เวียดนาม เพื่อหารือข้อราชการ โดยมี นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ต.Duong Danh Tung รองอธิบดีกรมความมั่นคงระหว่างประเทศ เวียดนาม เข้าร่วม ที่สำนักงาน ป.ป.ส. 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะให้ความร่วมมือกับเวียดนามอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีหลายอย่างที่ทั้ง 2 ประเทศ ทำงานร่วมกันอย่างสามัคคี โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด และการสกัดกั้นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด ซึ่งตนต้องขอขอบคุณเวียดนาม ที่ได้ช่วยดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยตนก็เคยเดินทางไปเวียดนาม เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำงานร่วมกันเรื่องยาเสพติด ก็ทำให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหายาเสพติดของไทย ได้แก้กฎหมายยาเสพติดใหม่ จากเดิมมี 24 ฉบับ ปรับมาเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับเดียว เพื่อเน้นการยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด ซึ่งเป็นรูปธรรมอย่างดี โดยกฎหมายเดิม เรายึดทรัพย์ได้เพียงปีละ 900 ล้านบาท แต่หลังมีกฎหมายใหม่ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เราสามารถยึดอายัดทรัพย์ได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท และปีนี้ เราตั้งเป้า 1 แสนล้านบาท เพราะเราใช้หลักการคำนวณผู้ค้ายาย้อนหลัง 10 ปีว่า เขามีรายได้จากการค้ายาเสพติดเท่าไหร่ ก็ตามยึดทั้งหมด และเราตรวจพบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก จึงมั่นใจว่า สามารถยึดได้ตามเป้าแน่นอน ส่วนการสกัดกั้นสารตั้งต้น ขณะนี้ เราห้ามส่งออกเด็ดขาดแล้ว เพราะต้องเอาจริงกับเรื่องนี้ ไม่อย่างนั้น กลุ่มเยาวชนจะเสียหายเป็นอย่างมาก 

ขณะที่ พลตำรวจโท เล ก๊วก หุ่ง กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเราต้องขอชื่นชมไทย ในบทบาทประชาคมอาเซียน ที่ได้ส่งเสริมให้ประชาคมอาเซียน มีความสามัคคี และเข้มแข็ง โดยการมาหารือในวันนี้ ก็เพื่อทำให้ความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น 

แสดงความเห็น