ตรวจการบ้าน “3ทีม” ไทยลีก “คลีนชีต-เป้าสะอาด”

DST.Special Report : ‘แข้งเทพ-ราชบุรี-เชียงราย’ 3 ทีม ‘หลังบ้านสะอาด’ คลีนชีตรวด ‘หนองบัว-เทโร-ขอนแก่น-ลำพูน’ 4 ทีม ‘เป้าสะอาด’ ยังหาประตูแรกปลดล็อค 

ผ่าน 3 นัด ศึกไทยลีกฤดูกาลนี้ ต้องบอกว่า แต่ละสัปดาห์มีดราม่าให้พูดถึงอยู่เนืองๆ ตามประสาฟุตบอลไทย

ขณะที่ ‘จ่าฝูง’ ปัจจุบัน ตกเป็นของ ‘แข้งเทพ’ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งมีอยู่ 9 แต้ม เท่ากับ ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด และ ‘ราชันมังกร’ ราชบุรี เอฟซี เพียงแต่ลูกได้เสียดีกว่า

ต้องบอกว่า เป็นอีกปีที่ ‘แข้งเทพ’ สตาร์ทตัวจากลู่วิ่งได้ดี เพียงแต่ต้องดูพวกเขายาวๆ เพราะชอบแผ่วปลายตอนท้ายๆ อยู่เรื่อย เลยทำให้ชูโทรฟี่ตอนจบฤดูกาลไม่ได้สักที

อย่างไรก็ดี 3 นัดที่ผ่านมา มีเรื่องราวที่ต้องพูดให้ถึง นั่นคือ สถิติของ 3 ใน 4 ทีมหัวตาราง ที่มีคะแนนเท่ากัน แต่ยังไม่เสียซิงให้กับทีมใด

ทีมแรกคือ ‘แข้งเทพ’ ภายใต้การบงการแผนของ ‘ออเรลิโอ วิดมาร์’ กุนซือแดนจิงโจ้ ที่พาลูกทีมจั่วหัวฤดูกาลได้เลอโฉมเป็นบ้า ชนะ 3 นัดรวด โดยยังไม่เสียประตูให้ใคร 

นัดแรก ‘แข้งเทพ’ เปิดรังทุบ ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 2-0 ก่อนจะบุกไปเชือด ‘พญาไก่ชน’ หนองบัว พิชญ เอฟซีน้องใหม่ฟอร์มแรงเมื่อปีก่อน 1-0 กระทั่งล่าสุด บุกไปดับห้าว ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี เด็กใหม่ฟอร์มบรรลือลีกใน 2 นัดแรก ถึง 5-0

ฟุตบอลของ ‘วิดมาร์’ ต้องบอกว่าเคี่ยว ดุดัน และแน่นอน

อีกทีมคือ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ภายใต้การวางแผนรบของ ‘เอเมอร์สัน เปย์เรา’ กุนซือชาวบราซิลเลียน และ ‘บิ๊กฮั่น’ มิตติ ติยะไพรัช บิ๊กบอสเชียงราย ที่ฤดูกาลนี้ สวมบทบาทผู้ช่วยโค้ชอีกตำแหน่ง หลังจบ ‘ซี ไลเซนส์’ เป็นที่เรียบร้อย ต่อไปจะได้ไม่ต้องมานั่งแซวไล่ให้ไปเรียน

เชียงรายชุดนี้ แม้จะเสียผู้เล่นกำลังหลักไปหลายคน แต่ทรงบอลของพวกเขายังเหมือนเดิม โดยเฉพาะลูกเซ็ตพีท ยังคงความน่ากลัว โดยเฉพาะตัวต่างชาติที่รูปร่างใหญ่ 

ฤดูกาลนี้ พวกเขาประเดิมสนามด้วยการเปิดรังสั่งสอน ‘มังกรโล่เงิน’ โปลิศ เทโร 1-0 บุกไปปราบแชมป์ไทยลีก 2 ฤดูกาลก่อน ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ 1-0 และล่าสุดเล่นในบ้าน สยบ ‘พญาไก่ชน’ ได้ 2-0

แล้วดูเหมือนปีนี้ ‘สีส้ม’ จะมาแรง ‘ราชันมังกร’ ภายใต้การวางกลยุทธ์ของ ‘ชาบี้ โมโร่’ เฮดโค้ชชาวสแปนิช มาแบบดีงาม เปิดฤดูกาลด้วยการเชือด ‘กิเลนผยอง’ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-0 บุกไปกำราบ ‘จงอางผยอง’ ที่ถิ่นหมอแคน 2-0 และล่าสุดดวงเฮง ชนะ ‘ราชันโคขาว’ 1-0

ต้องบอกผ่านมา 3 นัด หลังบ้านพวกเขายังสะอาดสะอ้าน ไม่มีใครทำให้ประตูไหวติงได้เลย

พูดถึง 3 ทีมที่ยังไม่เสียบริสุทธิ์ให้ใครใน 3 นัด มาพูดถึงทีมที่ 3 นัดยัง ‘เป้าสะอาด’ กันบ้าง อาการน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเรื่องความมั่นอกมั่นใจ

ทีมแรกน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ปีก่อน ‘พญาไก่ชน’ ของ ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล หลังเสียตัวหลักออกไปเยอะ โดยเฉพาะแข้งต่างชาติ ทำให้ฟอร์มฤดูกาลก่อนยังหาไม่เจอ ผ่านไป 3 นัด จมอยู่ก้นตาราง

นัดแรกแพ้ทีมพันธมิตร ‘รถม้ามรกต’ 1-0 นัดที่สอง แพ้คาบ้านให้กับ ‘แข้งเทพ’ 1-0 และนัดล่าสุดบุกไปแพ้เชียงรายถึงเมืองเหนือ 2-0 ปัญหาของพวกเขาตอนนี้น่าจะเป็นเกมรุกที่ ‘บารอส ทาร์เดลลี’ ขาดคู่หูและตัวขงไปหลายคน

ส่วนตำแหน่ง ‘รองบ๊วย’ ตอนนี้อย่าง ‘มังกรโล่เงิน’ พวกเขาเพิ่งแข่งไป 2 นัด แต่ยังคลำเป้าไม่ แพ้คารังให้กับชลบุรี 2-0 และบุกไปพ่ายเชียงราย 1-0

อีกทีมที่ยังไม่เจอเป้าคือ ‘จงอางผยอง’ แม้จะมี 1 แต้ม จากเกมกับ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี แต่ก็จบแบบโนสกอร์ 3 นัด ยังทำลายตาข่ายคู่แข่งไม่ได้ แพ้ให้กับราชบุรี และทรู แบงค็อก ทีมละ 2-0

เช่นเดียวกับน้องใหม่ ‘ลำพูน’ แม้นัดแรกจะเปิดตัวอย่างเท่ บุกมาเสมอกับ ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี ได้ 0-0 แบบเกือบชนะ แต่ 2 นัดหลัง พวกเขาก็ต้องแพ้ความเก๋าเชียงราย และราชบุรี ที่แพ้ไปนัดละ 1-0

เรียกว่า 4 ทีมข้างต้น ต้องหาประตูแรกให้เจอเพื่อเรียกความมั่นใจ

นัดที่ 4 สำหรับพวกเขาถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะ ‘ประตูแรก’ มาเมื่อไหร่ โมเมนตัมอาจเปลี่ยนได้.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ True Bangkok United, Ratchaburi FC, Chiang Rai United FC

แสดงความเห็น