จาก ‘เพชฌฆาตลีกล่าง’ สู่ ‘กองหน้าลีกบน’ 2 นัด 2 ประตู ‘ชาวินทร์ ธีรวัจน์ศรี’

DST.Special Report : ฤดูกาลนี้ ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี เล่นบนลีกสูงสุดครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร 

พวกเขาถูกมองว่า เป็นหนองบัว พิชญ เอฟซี สาขา 2 หลังฤดูกาลก่อนใช้บริการนักเตะดาวรุ่ง นักเตะต่างชาติของ ‘พญาไก่ชน’ เป็นแกนหลัก

มีบางคนเย้ยหยันลำปาง เอฟซี คงขึ้นมาเที่ยวบนไทยลีกแค่ฤดูกาลเดียว เพราะสุดท้ายผู้บริหารคงยึด ‘หนองบัว พิชญ’ เป็นหลัก

มิหนำซ้ำ ยังถูกค่อนแคะว่า เป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ในการร่วงตกชั้น

แต่เพียงนัดแรกของฤดูกาล ‘รถม้ามรกต’ แสดงให้เห็นว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงมุมมองจากคนภายนอก ที่ไม่ได้รู้จักพวกเขาจริง

สโมสรที่ได้รับการชื่นชมว่า มีโลโก้สวยเป็นลำดับต้นๆ จั่วหัวการเล่นไทยลีก 1 นัดแรกในประวัติศาสตร์ ด้วยการกระทืบ‘พญาไก่ชน’ ที่คนบอกว่า เป็นยานแม่ของพวกเขา 1-0

ยังมีคนคลางแคลงว่า นัดแรกอาจฟลุ๊ก หรือ ‘พญาไก่ชน’ เล่นไม่ดี พวกเขาสยบคำเหยียดหยามด้วยการบุกไปเล่นของสูง แชร์แต้มกับ ‘เมืองทอง ยูไนเต็ด’ 2-2 ในรังของกิเลน

1 แต้มจากเมืองทองธานี ถือเป็นแต้มใหญ่และสำคัญ เพราะพวกเขาเหลือผู้เล่นเพียง 10 คน

2 นัด มี 4 แต้ม ได้แต้มในบ้านตัวเอง และไปแชร์แต้มนอกบ้านมาได้ ถือเป็นสิ่งพึงประสงค์ของทีมฟุตบอล

มันเป็นการเริ่มต้น-ออกตัว บนลู่วิ่งที่ดีงาม สร้างความมั่นใจว่าพวกเขาจะอยู่รอดได้เพิ่มขึ้นอีกมากโข

ขณะที่นักเตะที่ได้รับการจับตามากที่สุด 1 ในนั้นคือ ‘เจ้าเบียร์’ ชาวินทร์ ธีรวัจน์ศรี เพชฌฆาตวัย 30 ปี ที่กระทุ้งให้ทีมไปแล้ว 2 นัด 2 ประตู

ในลีกสูงสุดชื่อของ ‘ชาวินทร์’ อาจไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ถ้าในลีกรากหญ้า ไม่มีใครไม่รู้จักกองหน้าผู้มีจุดเด่นเรื่องการจบสกอร์

โค้ชที่รู้มือ ‘เจ้าเบียร์’ มากที่สุด คือ ‘ชูศักดิ์ ศรีภูมิ’ ที่มักจะดึงเขาไปร่วมทีมเวลาไปคุมทีมต่างๆ

ปัญหาที่ทำให้ก่อนหน้านี้ เข้าไปไม่ไกลสักที คือ ‘อาการบาดเจ็บ’ ที่ครั้งหนึ่งเคยเจ็บใหญ่จนไม่คิดว่าจะกลับมาเล่นได้

‘เจ้าเบียร์’ เคยเล่นให้กับเกษตรศาสตร์ สุโขทัย เอฟซี ระยอง เอฟซี กระทั่งถูกดึงกลับไปเล่นให้ทีมบ้านเกิดกับ ‘นักรบเซไล’ เมืองเลย ยูไนเต็ด เมื่อปี 2018

ที่เมืองผีตาโขน ‘เจ้าเบียร์’ ระเบิดฟอร์มอย่างบ้าคลั่ง ยิงจนเมื่อยตีน ก่อนจะคว้าดาวซัลโวไทยลีก 4 ไปครอง เพียงไม่สามารถพาเมืองเลยฯ เลื่อนชั้นได้

เจ้าเบียร์’ ต้องออกจากดินแดนบ้านเกิด ไปอยู่กับ ‘หนองบัว พิชญ’ ก่อนจะได้ไปเล่นที่อุดร ยูไนเต็ด ในลีก 4 เมื่อฤดูกาล 2020 กระทั่งถูกดึงมาลำปาง เอฟซี ในฤดูกาล 2021 เพื่อบุกบั่นในลีกพระรอง

ที่ลำปาง ‘เจ้าเบียร์’ ที่ส่วนใหญ่โลดแล่นในลีกล่าง ต้องฟาดฟันแย่งตำแหน่งกับศูนย์หน้าคนอื่นๆ ทั้งนักเตะไทยและนักเตะต่างชาติ กระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลัก ช่วยกันแบก ‘รถม้ามรกต’ ขึ้นชื่อได้สำเร็จ

ในยามนั้น หลายคนมองว่า ‘เจ้าเบียร์’ คงไม่ได้ไปต่อกับทีม เพราะไทยลีกอาจไม่ใช่ที่ของเขา แต่แล้ว ‘รถม้ามรกต’ เลือกจะเก็บเขาไว้ใช้งานต่อ

‘เจ้าเบียร์’ ได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองบนลีกสูงสุด และณ ตอนนี้เขาทำให้เห็นว่า เขาไม่ได้ยิงประตูเก่งแค่ในลีกล่าง แต่ลีกสูงสุดของประเทศก็สามารถกระทุ้งได้ .

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lampang FC สโมสรฟุตบอลลำปางเอฟซี

แสดงความเห็น