‘เจ้าชายฉลาม’ ไม่ได้มีดีแค่ความมั่งคั่ง แต่สกิล-นิสัยยังยอดเยี่ยม

DST.Special Report : แม้ ‘ฟาอิค เจฟรี โบลเกียห์’ จะต้องการให้ทุกคนโฟกัสที่ฟอร์มการเล่นของตัวเอง มากกว่าทรัพย์สินเงินทองที่มี แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานะหลานของ ‘สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์’ กษัตริย์แห่งประเทศบรูไน มันดึงดูดความสนใจของผู้คนมากกว่า

ในวันที่ ‘ฟาอิค’ ตัดสินใจเลือกมาค้าแข้งที่ชายหาดบางแสน ทุกสำนักต่างพร้อมใจกันประโคมข่าวว่า นี่คือ นักบอลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มากกว่าทักษะที่เขามี

ไม่ผิด ในเมื่อข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้น

แต่ ‘ฉลามชล’ ชลบุรี เอฟซี คงไม่ได้ดึงตัวเขามาเพียงเพราะเหตุผลเรื่องความร่ำรวยเป็นแน่ เนื่องจากสถานการณ์ของทีมกำลังอยู่บนหัวตาราง การซื้อ-ขายในตลาดนักเตะ ย่อมเล็งถึงประสิทธิภาพในการยกระดับทีมมาเป็นอันดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน หากจะมองในมิติของการตลาดเพื่อเพิ่มฐานแฟนบอล ถ้าเป็นเช่นนั้น ‘ฉลามชล’ ไปคว้าเอานักเตะสัญชาติเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว ที่มีการติดตามฟุตบอลไทยลีกไม่ดีกว่าหรือ?

เพราะประชากรบรูไน เมื่อปี 2560 มีเพียงกว่า 4 แสนคนเท่านั้น ที่สำคัญ กีฬาฟุตบอลไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสำหรับประเทศมหาเศรษฐีทางน้ำมันเลย

ดังนั้น เหตุผลในการดึงตัว ‘เจ้าชายแห่งบรูไน’ มาเล่นที่อ่าวไทยคือ ต้องการใช้ศักยภาพของมิดฟิลด์รายนี้

และ ‘ฟาอิค’ ได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า เขาไม่ได้มีแค่ ‘ฐานะ’ หรือ ‘สถานะ’ หลัง ‘โค้ชเตี้ย’ สะสม พบประเสริฐ บรมกุนซือของชลบุรี ส่งมิดฟิลด์บรูไนลงไปเล่นแล้ว 3 เกม

2 ใน 3 เกมที่เขาลงเล่น มีทั้งตัวจริงและตัวสำรอง และทำได้ถึง 2 แอสซิสต์ คือ ในเกมบุกไปพ่ายหนองบัว พิชญ เอฟซี และเปิดบ้านเชือดขอนแก่น ยูไนเต็ด

หากใครได้ดูฟอร์มของเขา ในเกมกับหนองบัว พิชญ เอฟซี ‘ฟาอิค’ ถูกส่งลงสนามมาได้ไม่กี่นาที แต่โชว์ลีลาได้หน้าตื่นตาตื่นใจทางริมเส้น เล่นงานวิงแบ็กฝ่ายตรงข้ามได้ ที่สำคัญ ครอสบอลจากด้านข้างเข้ากรอบเขตโทษชนิดได้ลุ้นทุกครั้ง และ 1 ในนั้น ถูกเปลี่ยนเป็นประตูจากการเข้าฮอตของ ‘ยู พยอง ซู’

ขณะเดียวกัน ในนัดเปิดบ้านทุบเจ้าอางผยอง ‘ฟาอิค’ ปั่นป่วนวิงแบ็กสองข้างของทีมเยือนได้อย่างน่ารำคาญใจ เขาใช้จุดเด่นเรื่องการครอสบอลจู่โจมฝั่งตรงข้ามหลายครั้ง กระทั่งสำเร็จในนาทีที่ 24 โดยมี ‘ยู พยอง ซู’ เป็นผู้ปิดบัญชีให้

ทำให้ ‘ฟาอิค’ และ ‘ยู พยอง ซู’ กลายเป็นคู่หู ที่เข้าขารู้ใจกันในสนามได้ในเวลาอย่างรวดเร็ว

ศักยภาพของเขาไม่ได้ด้อยไปกว่านักเตะไทย ในขณะเดียวกัน ยังเพิ่มความอันตรายจากเกมริมเส้นให้ชลบุรีได้ด้วย

จุดอ่อนของ ‘ฟาอิค’ ตอนนี้ น่าจะเหลือเพียงอย่างเดียวคือ ความฟิตที่ดูจะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์สักเท่าไหร่ น่าสนใจว่า หากเขาสมบูรณ์ชนิด ‘เต็มถัง’ แล้ว ชลบุรีคงโฉบเฉี่ยวมากกว่านี้อีก

ขณะที่ชีวิตนอกสนามของ ‘เจ้าชายบรูไน’ เป็นอีกเรื่องที่ได้รับการชื่นชม ในความสมถะ ไม่ถือตัว เขาเข้ากับเพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดี กินง่าย อยู่ง่าย หากใครไม่รู้คงคิดว่า เป็นสามัญชนทั่วไป 

นั่นเพราะเขาเข้ามาประเทศไทยเพื่อเล่นฟุตบอล กีฬาที่ตัวเองรัก และอยากให้ทุกคนจดจำเขาในฐานะนักเตะที่เก่งมากกว่าความเป็นอภิมหาเศรษฐี.

________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chonburi Football Club – Home

แสดงความเห็น