“จตุพร” ท้า “บิ๊กตู่” อยู่ต่อ อย่าลาออก จะได้รู้จักคำว่า ‘นรกมีจริง’

“ประธาน นปช.” ท้า “บิ๊กตู่” อยู่ต่อ อย่าลาออก จะได้รู้จักคำว่า ‘นรกมีจริง’ ย้ำ คนเสื้อแดงยังอยู่ทั่วประเทศ พร้อมสู้เพื่อเอกราชของบ้านเมือง ยังไม่ตัดสินใจหนุนใครในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงงานรำลึก 12 ปี วีรชน 10 เมษา 53 ว่า พวกเราได้ทำหน้าที่ในการทำบุญอุทิศส่วนกุศล และกล่าวสดุดีวีรชน เพื่อจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต จึงเชื่อว่า ความสำเร็จจะอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งนี้ เรื่องที่ใหญ่กว่าเรื่องการเมืองในขณะนี้ คือ ต้องการให้ประเทศไทยเป็นเอกราช ไม่ต้องการให้เข้าข้างประเทศใด หากบ้านเมืองไม่มีความสามัคคี ประเทศไทยจะมีสถานการณ์ที่มากกว่าประเทศยูเครน เพราะหากประเทศไทยเลือกข้างก็จะเกิดความเสียหาย การชักศึกเข้าประเทศนั้น อันตรายเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า หากมีการสืบทอดพลเอกประยุทธ์อีก จะเคลื่อนไหวอย่างไร นายจตุพร กล่าวว่า ขอบอกไปยังพลเอกประยุทธ์ว่า ขอให้ใจแข็งๆ อย่าลาออก เพราะพลเอกประยุทธ์ ควรจะได้เห็น คำว่า นรกมีจริง ตนไม่ห่วงพลเอกประยุทธ์ เพราะเชื่อว่า อย่างไรพลเอกประยุทธ์ก็อยู่ไม่ได้ ตนจึงไม่กลัวว่าพลเอกประยุทธ์จะอยู่ ตนก็ท้าให้อยู่ อย่าได้ลาออก เพราะยังมีโอกาสสร้างความฉิบหายให้กับประเทศได้อีกพอสมควร ดังนั้น วันนี้เรื่องพลเอกประยุทธ์ จึงเป็นเรื่องเล็ก เรื่องกระจอก เพราะอย่างไรก็อยู่ไม่ได้ แต่การเซ็นลงนามอินโดแปซิกของพลเอกประยุทธ์เมื่อปี 2562 เป็นเรื่องใหญ่ ทำให้ผลพวงจะอยู่กับประเทศไทยและคนไทยต่อไป เรื่องเอกราชจึงใหญ่กว่าอำนาจ เพราะอำนาจของพลเอกประยุทธ์เหมือนเทียนกำลังจะดับลง แต่ไม่ควรพาประเทศดับลงไปด้วย

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า นปช.จะสนับสนุนฝ่ายใดนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ต้องถามว่า ประเทศนี้จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ถ้ามีการเลือกตั้ง ค่อยมาตัดสินใจ ดังนั้น ทิศทางทางการเมืองวันนี้ ยังไม่ตัดสินใจ ขอให้ประเทศนี้ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่จุดยืนที่ย้ำมาตลอดก็คือ อยู่ข้างพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย รักชาติบ้านเมือง แต่ก็ยังเชื่อว่า ประเทศไทยยากที่จะมีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ สมมติว่ามีการเลือกตั้ง รัฐบาลที่ไม่ใช่ซีก 3 ป.จะปกครองประเทศไม่ได้ เพราะจะเจอรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ร้ายแรงกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กกว่าเรื่องเอกราช

เมื่อถามว่า หากวันหนึ่งเกิดรัฐประหารขึ้นมาอีก จะมีการเคลื่อนไหวอย่างไร นายจตุพร กล่าวว่า ตนเตือนมาตลอดเวลาอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนรัฐประหารครั้งที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยกำลังเดินเข้าสู่จุดนี้ ซึ่งขณะนี้ ประเทศไทยสูญเปล่า หยุดหายไป 8 ปี โดยที่มีแต่ความสูญเสีย ไม่มีความสำเร็จใดๆ จึงต้องตั้งคำถามว่า คนไทยอดทนต่อความไม่ถูกต้องมากที่สุดในโลกหรือไม่ พร้อมตั้งคำถามอีกว่า พลเอกประยุทธ์ มีคุณงามความดีอะไรจึงอยู่ได้เกือบครบ 8 ปี แต่ทั้งหมดก็คือชะตากรรมที่คนไทยควรต้องซึมซับไว้

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสครบรอบ 12 ปี หลอมรวมคนเสื้อแดงหรือไม่ นายจตุพร ยืนยันว่า คนเสื้อแดงยังมีอยู่ทั่วประเทศ หากเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็น ก็พร้อมจะหลอมรวม เพราะเมื่อจบเหตุการณ์แล้ว ต่างคนก็ต่างอยู่ในที่ของตัวเอง แต่วันหนึ่ง ถ้าจำเป็น ยืนยันว่า คนเสื้อแดงก็ยังมีอยู่ทั้งประเทศเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธาน นปช. ได้จัดงาน “รำลึก 12 ปี วีรชน 10 เมษา 53” ณ อาคาร PEACE TV เพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ประชาชนที่เสียชีวิตจากการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายน ปี 2553

แสดงความเห็น