Home News อาชญากรรม รมว.ยุติธรรม ...


รมว.ยุติธรรม เดินสายขอบคุณชาวใต้ช่วยผลักดันปลดล็อกกระท่อมสำเร็จ 

รมว.ยุติธรรม ประเดิมสงขลา เดินสายขอบคุณชาวใต้ช่วยผลักดันปลดล็อกกระท่อมสำเร็จ เปลี่ยนใบไม้ผิดกฎหมายเป็นเงินแสนล้าน แนะ ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ตีตลาดโลก พร้อมร่วมชมประมูลทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด นำไปใช้ในกองทุน-รางวัลนำจับ

ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักงาน ป.ป.ส. จัดงาน “พืชกระท่อมสร้างเศรษฐกิจไทย ใช้อย่างไรให้มีคุณค่าและยั่งยืน” ครั้งที่ 1 และการขายทอดตลาดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวันชัย ปริญญาศิริ นายศาสตรา ศรีปาน นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรังพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนร่วมงาน

โดยในช่วงแรก นายสมศักดิ์ และคณะได้เยี่ยมชมการ ขายทอดตลาดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด โดยกองทุนป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ป.ป.ส.ภาค 9  มีของประเภททองรูปพรรณ เครื่องประดับ วัตถุมงคล ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรวม 146 รายการ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมตรงนี้เกิดขึ้นได้เพราะการปราบปรามยึดทรัพย์ยาเสพติด ในอดีตผู้ค้ามีความสุขมากเพราะเราจับแต่พวกนักบินหรือคนขนยา แต่ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่นั้น เราเน้นการยึดทรัพย์โดยสืบสาวเส้นทางการเงินไปจนถึงผู้บงการ ของกลางที่เรายึดมานี้เรานำมาขายทอดตลาดเพื่อไปใช้ใน กองทุนป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด และเป็นรางวัลนำจับเครือข่ายยาเสพติด  รัฐบาลและกระทรวงยุติธรรม ได้วางแนวนโยบาย เราทำงานอย่างบูรณาการ และอีก 2 ปีตนมั่นใจว่าปัญหายาเสพติดจะลดน้อยถอยลงไปจนเราแทบมองไม่เห็น และไม่ต้องกังวลว่าข้าราชการจะรู้เห็นกับผู้ค้ายา เพราะเราตั้งรางวัลในการทำงานเอาไว้ และปีนี้เราจะยึดทรัพย์ให้ได้ 10,000 ล้านบาท ตนต้องขอบคุณหลายๆท่านที่ทำงานตามแนวนโยบายได้อย่างดี

จากนั้นเป็นกิจกรรม พืชกระท่อมสร้างเศรษฐกิจไทย ใช้อย่างไรให้มีคุณค่าและยั่งยืน นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานว่า ตนมาจัดในวันนี้ เพื่อแสดงความขอบคุณพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนร่วมกันทำให้กฎหมายพืชกระท่อมผ่าน หากไม่มีพวกท่าน พี่น้องชาวใต้ การปลดล็อกพืชกระท่อม คงไม่ประสบความสำเร็จเช่นนี้ จนเวลานี้สามารถนำมาซื้อ-ขาย และนำมาใช้กินตามวิถีชาวบ้านได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากตนเป็น ส.ส. มาเป็นเวลานาน ได้ใกล้ชิดประชาชนเสมอ รู้ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงเริ่มเดินหน้าและได้ศึกษาเรื่องพืชกระท่อม และมองว่าเป็นประโยชน์ และเมื่อศึกษาข้อกฎหมาย มีความเป็นไปได้ จึงได้ปลดล็อกให้ใบกระท่อมใช้ได้ และตนต้องการเปลี่ยนใบไม้ที่ผิดกฎหมายมา 78 ปีให้เป็นเงินมหาศาล

“ผมเชื่อว่ายังมีความต้องการใบกระท่อมสูงมากกว่าการผลิต ล่าสุดได้จับกุม ผู้ลักลอบนำเข้าใบกระท่อมจากประเทศมาเลเซีย ลักลอบขนใบกระท่อมผ่านช่องทางธรรมชาติ ชายแดนไทย – มาเลเซีย น้ำหนัก 450 กิโลกรัม มูลค่านับแสนบาท ทำให้เห็นถึงความต้องการในไทยยังมีเป็นจำนวนมาก จากสำรวจพื้นที่ปลูกกระท่อมในประเทศไทยมีไม่น้อยกว่า 40,000 ไร่ ที่สร้างมูลค่าได้ถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งราคาปัจจุบันก็ยังไม่ตก ทำให้เห็นว่าช่วงที่ผ่านมา ที่เราเห็นกระท่อมขายในสวน ริมทาง ในห้าง มีเงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก” นายสมศักดิ์ กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ด้านการส่งออก เรามีข้อได้เปรียบที่กระท่อมปลูกได้ดีในเขตร้อนชื้น โดยเฉพาะภาคใต้ และเรามีความใกล้ชิดกับพืชกระท่อมมานาน เกิดภูมิปัญญาที่สืบต่อกันมา สามารถต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นสินค้าสมุนไพร อีกทั้งกระท่อมไทยมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกัน ด้านคุณภาพ ความเข้มข้นของสารไมตราไจนีน ถือเป็นสินค้าพรีเมียมในตลาด จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย ที่สนใจทำตลาดสินค้าพืชกระท่อมโดยเฉพาะตลาดพืชกระท่อมในสหรัฐอเมริกา มีมูลค่า 1.13 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยอินโดนีเซีย มีสัดส่วนในตลาดสูงเกือบร้อยละ 100 ในสหรัฐอเมริกา การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน คือเราต้องพัฒนาคุณภาพ มีมาตรฐานการผลิตและการบริโภคที่ปลอดภัย จะช่วยให้สินค้ากระท่อมไทยเป็นที่ยอมรับ

“กระท่อม ทั่วทุกภาคเรียกร้องอยากจะปลูก เวลานี้การปลูกกระท่อม ทุกคนอิจฉาชาวใต้หมด ได้ปลูกมาก่อน วันนี้ปลูกได้จริง ทำให้คนทั้งประเทศเรียกร้องให้ผมเข้าไปสนับสนุน ให้มีการปลูกไปยังทั่วประเทศให้ได้ ผมก็เป็นห่วงว่าปลูกมาราคาจะตก ดังนั้นเราต้องต่อยอดงานวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดโลก” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนายเปรมชัย ต้นคลองจันทร์ ชาว จ.นราธิวาส ผู้ริเริ่มเสนอการปลดล็อกพืชกระท่อมให้แก่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีแนวคิดที่จะปลดล็อกพืชกระท่อมมานานแล้ว เพราะวิถีชีวิตของคนใต้ใช้กันมาอย่างยาวนาน ตนจึงได้หารือเรื่องนี้กับนายสมศักดิ์ ว่าเราจะมีวิธีการอย่างไรที่จะปลดล็อกได้บ้าง จนกระทั่งดำเนินการผลักดันได้สำเร็จ ซึ่งตนต้องขอขอบคุณนายสมศักดิ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันเรื่องนี้จนสำเร็จ เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของประเทศไทย ขอให้เชื่อมั่นว่านายสมศักดิ์เป็นคนลงมือทำ ไม่ใช่คนอื่นที่อ้างว่าเป็นคนทำเอง

ทั้งนี้สำหรับบรรยากาศในงาน มีกลุ่มประชาชนมายื่นหนังสือขอให้มีเวทีสร้างความรู้เกี่ยวกับพืชกระท่อมให้กับทุกชุมชนและเร่งผลักดัน ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมให้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการจัดบูธแสดงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากพืชกระท่อม เช่น ชาชงสมุนไพร ชากระท่อมพร้อมดื่ม น้ำมันกระท่อม ไอติมกระท่อม หมากฝรั่ง และคอนเสิร์ตจากวง มาลีฮวนน่า 

Exit mobile version