Home News สังคม “สมศักดิ์” ห่...

“สมศักดิ์” ห่วงผลกระทบสุขภาพประชาชน หลังเกิดเพลิงไหม้ถังเก็บสารแก๊สโซลีน จ.ระยอง

“สมศักดิ์” ห่วงผลกระทบสุขภาพประชาชน หลังเกิดเพลิงไหม้ถังเก็บสารแก๊สโซลีน จ.ระยอง สั่ง สธ.เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ชี้ แก๊สโซลีน เป็นพิษต่อระบบหายใจ เผย “ปวดหัว-คลื่นไส้-เลือดกำเดาไหล” ให้รีบหาหมอ ยัน รพ.ในพื้นที่ พร้อมรับสถานการณ์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีเพลิงไหม้ถังเก็บสารแก๊สโซลีน ที่จังหวัดระยองว่า ตนได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดระยองว่า ได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฯ PHEOC เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว พร้อมได้มีการดำเนินการในเบื้องต้น คือ เร่งสื่อสารเรื่องความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังให้กับผู้นำชุมชนและประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง รวมถึงให้โรงพยาบาลเฉลิมพระเกีรติ รพ.สต.ในพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบแล้ว

“Pyrolysis Gasoline ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน เป็นสารผสม จึงเกิดพิษต่อระบบหลายระบบ ได้แก่ ระบบหายใจ หัวใจ และระบบประสาทอย่างรุนแรง โดยอาการที่เกิดขึ้น ของผู้ได้รับผลกระทบ คือ ปวดหัว คลื่นไส้ และอาจกดทับประสาทถึงขั้นหมดสติ รวมถึงอาจระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ทำให้สำลัก-อาเจียน ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดการคัน และระคายเคืองต่อจมูก อาจทำให้มีเลือดกำเดาไหล ซึ่งหากพี่น้องประชาชน ที่อยู่บริเวณใกล้สถานที่เกิดเหตุ มีอาการลักษณะนี้ ก็ให้รีบพบแพทย์ทันที” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการป้องกันหลังเกิดเหตุ โดยหลังอพยพให้เปิดประตู-หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศ สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ถอดเครื่องนุ่งห่มและล้างด้วยน้ำสะอาด พร้อมล้างตาด้วย Normal saline ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ตนมีความห่วงใยถึงผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จึงกำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เร่งลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้กับพี่น้องประชาชน ให้ได้มากที่สุด

Exit mobile version