Home News สังคม “สมศักดิ์” ต้...

“สมศักดิ์” ต้อนรับ “รมว.พาณิชย์ ซาอุดีอาระเบีย” หารือ พัฒนาด้านสาธารณสุขร่วมกัน

“สมศักดิ์” ต้อนรับ “รมว.พาณิชย์ ซาอุดีอาระเบีย” หารือ การพัฒนาด้านสาธารณสุขร่วมกัน เชิญชวนชาวซาอุฯ มารักษาในไทย หลังเตรียมผลักดันเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ เผย ส่งทีมแพทย์ 42 คน ไปดูแลคนไทย เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี (H.E. Dr. Majed Bin Abdullah Alkassabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อหารือข้อราชการในการส่งเสริมและขับเคลื่อนความร่วมมือด้านสาธารณสุขของสองประเทศ ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ที่เดินทางมาเยือน ซึ่งในฐานะ รมว.สาธารณสุข มีความยินดีต้อนรับคณะเป็นอย่างสูง เพราะการหารือด้านสาธารณสุข จะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศ โดยที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินการไปด้วยความแจ่มใสรุ่งเรือง เพราะนายเศรษฐา ได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย และกลับมามีนโยบายพัฒนาร่วมกันในหลายด้าน ทั้ง ด้านสาธารณสุข การลงทุน อาหาร

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นโยบายด้านสาธารณสุขของไทย จะผลักดันเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ จึงขอเชิญชวนซาอุดีอาระเบีย ส่งผู้ป่วยมารักษาในประเทศไทย ซึ่งตนทราบว่า ล่าสุดซาอุดีอาระเบีย ได้เพิ่มรายชื่อประเทศปลายทาง ที่จะส่งประชาชนไปรักษา โดยมีประเทศไทยแล้ว เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงช่วงนี้ ไทย ยังได้ส่งแพทย์ จำนวน 42 คน ไปช่วยดูแลคนไทย ที่ไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ซาอุดีอาระเบียด้วย เพราะจะมีคนไทย เดินทางไปร่วมพิธีกว่า 7 พันคน

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้เข้าพบหารือในประเด็นสำคัญ ซึ่งคณะซาอุดีอาระเบีย มากว่า 9 หน่วยงาน เพราะมองว่า ไทยมีความสำคัญ เป็นยุทธศาสตร์สำหรับซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องพัฒนาเศรษฐกิจและความร่วมมือในอนาคต โดยปัจจุบันซาอุดีอาระเบีย เน้นการพัฒนาด้านสาธารณสุข เพราะมีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์ จึงพยายามส่งเสริมด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดโอกาสนักลงทุนไทย เดินทางไปลงทุนเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขได้ ซึ่งตลาดยาในซาอุดีอาระเบีย มีมูลค่าสูงถึง 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบีย ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงอยากมาดูการพัฒนาของไทย เพราะมีประสบการณ์ด้านนี้มาอย่างยาวนาน เพื่อนำไปพัฒนาปรับใช้ในซาอุดีอาระเบียต่อไป

Exit mobile version