คนคลั่งยิง ‘ทาเลส ลิม่า’ ฮอตตั้งแต่ต้นฤดูกาล

DST.Special Report : แบบเรียลไทม์ ‘ทาเลส ลิม่า ครูซ’ คือ ผู้ชายที่ฮอตที่สุดในเวทีไทยลีก 2 หลังจากนำเป็นดาวซัลโว จากการสร้างความสั่นไหวให้ตาข่ายคู่แข่งไป 21 ลูก

ขณะที่อันดับ 2 คือ เลอันโดร อัสซัมเซา เพชฌฆาตวัยเก๋าของเมืองกาญจน์ ยูไนเต็ด 17 ประตู อันดับ 3 ออสมัน โซว์ กองหน้าจากสุโขทัย เอฟซี 16 ประตู อันดับ 4 เดย์วิสัน เฟอร์นานเดส จอมพลิ้วของลำปาง เอฟซี 15 ประตู

21 ประตูของ ‘ทาเลส’ หลังผ่าน 25 เกม เกิดขึ้นทั้งในยูนิฟอร์มของ ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ ต้นสังกัดปัจจุบัน และ‘ยักษ์แสด’ อุดรธานี เอฟซี 

แบ่งเป็นการยิงให้ลำพูน ที่เขาเพิ่งย้ายมาร่วมเมื่อเดือนธันวาคม 2564 จำนวน 8 ประตู และอีก 13 ประตู เมื่อครั้งยืนเป็นอาวุธหนักให้อุดรธานี 

นอกจากนี้ ‘ทาเลส’ ยังฝากผลงานแอสซิสต์ในเลกแรกกับสังกัดเก่าได้มากถึง 7 แอสซิสต

อย่างไรก็ดี 8 ประตูของเขากับลำพูน มันเกิดขึ้นจาก 7 เกมเท่านั้น

สำหรับ ‘ทาเลส’ คือ กองหน้าที่รักษาฟอร์มระห่ำได้ต่อเนื่อง ลักษณะภูมิประเทศไม่สามารถทำอะไรได้ เขาเคยดุดันอย่างไรที่อีสาน ก็ดุดันเหมือนเดิมที่ภาคเหนือ

แล้วในขณะที่เขายังคมกริบแบบนี้ ผลงานของทีมก็ประเทืองด้วยเช่นกัน โดยหลังผ่าน 25 นัด ‘ราชันโคขาว’ พาตัวเองทะยานมาอยู่อันดับ 2 ของลีกพระรอง

แซง สุโขทัย เอฟซี แล้วจี้ก้นตราด เอฟซี เหลือเพียง 5 แต้มเท่านั้น เรียกว่า เหมือนเอามีดจ่อคอหอยจ่าฝูงแล้ว

ที่สำคัญ ทั้งตราด เอฟซี และสุโขทัย เอฟซี ต่างกำลังเผชิญภาวะฟอร์มหลุดด้วยกันทั้งคู่ ตรงกันข้ามกับลำพูน ที่กำลังอยู่ในช่วงฮึกเหิม

กลับมาที่ ‘ทาเลส’ จริงๆ แล้วดาวเตะบราซิลวัย 33 ปี ไม่ได้เป็นของใหม่สำหรับฟุตบอลลีกบ้านเราเลย หมอนี่ลากกระเป๋าเข้ามาค้าแข้งที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2017 กับ ไทยยูเนี่ยน สมุทรสาคร

แต่อยู่ได้ไม่นาน ปี 2018 ก็กลับแผ่นดินเกิดไปเล่นให้กับสโมสรริเวอร์ แอตเลติโก คลับ แต่จากนั้นไม่นาน แพร่ ยูไนเต็ด ติดต่อให้กลับมาฟาดฟันในเมืองไทย

‘ทาเลส’ เจอภาวะชีพจรลงเท้า อีกฤดูกาลต่อมาถูกดึงไปเล่นให้ขอนแก่น เอฟซี ปัตตานี เอฟซี และอุทัยธานี เอฟซี ตามลำดับ 

ที่อุทัยธานี ‘ทาเลส’ ไม่ได้ฟอร์มแย่ แต่สภาพทีมตอนนั้นอาจไม่เอื้ออำนวยให้กับเขา โดยลงเล่นไป 9 เกม ยิงได้ 3 ประตู ก่อนที่ยักษ์แสดจะคว้าตัวไปร่วมเล่นในฤดูกาล 2021/2022

กับขึ้นอีสานหนนี้ กับอุดรธานี เอฟซี เหมือนเป็นการเรียกร่างทองของ ‘ทาเลส’ กลับมา เพราะพลันที่ฤดูกาลเปิดฉากขึ้น หมอนี้ก้มหน้าก้มตายิงจนจบเลกแรก นำดาวซัลโวโด่งมาเลย

กระทั่งยักษ์แสดประสบปัญหาภายใน ‘ทาเลส’ ตกเป็นเป้าความสนใจของหลายทีม 1 ในนั้นคือ ‘นาคามรกต’ เกษตรศาสตร์ เอฟซี ที่อยากได้กองหน้าร่างหนารายนี้มาก แต่สุดท้ายเจอ ‘ราชันโคขาว’ ปาดหน้า คว้าตัวมาได้สำเร็จ 

เป็นดีลที่แฟนลำพูนพูดตรงกันว่า โคตรคุ้ม

อย่างไรก็ตาม แม้จะเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ปี 2017 แต่ ‘ทาเลส’ เอง ยังไม่เคยสัมผัสบรรยากาศของลีกสูงสุดเลยสักครั้ง ชีวิตของเขาเวียนวนอยู่กับไทยลีก 2 และ 3 

นี่จึงน่าจะเป็นฤดูกาลที่ใกล้เคียงที่สุดที่กองหน้าหนวดเฟิ้มจะได้กลิ่นไอของไทยลีก 1

แต่ก่อนอื่นเขาต้องรับหน้าที่ไล่ขวิดประตูให้ ‘ราชันโคขาว’ มากที่สุดในแต่ละเกมที่เหลือก่อน. 

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lamphun Warriors

แสดงความเห็น