‘วังวน’ และ ‘ลูปนรก’ ของ ‘สิงห์เจ้าท่า’

DST.Special Report : ตอนนี้แฟนบอล ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี เริ่มผวา ‘ลูปนรก’ อีกรอบ หลังผลงานของนักเลงคลองเตยอยู่ในช่วง ‘ขาลง’

ตั้งแต่จั่วศักราชใหม่ ‘สิงห์เจ้าท่า’ ยังไม่ชนะใครในปีขาลเลย เริ่มต้นด้วยการเสมอแบงค็อก ยูไนเต็ด 1-1 แพ้จุดโทษให้เมืองเลย ยูไนเต็ด จากไทยลีก 3 ในฟุตบอลถ้วยลีกคัพ 

ต่อด้วยการเสมอขอนแก่น ยูไนเต็ด 0-0 ชนิดเกือบแพ้ หาก ‘ฟิลิปเป เมโล’ ไม่เสยข้ามคานไปไกล บุกไปแพ้ชลบุรี เอฟซี ยุค ‘ยังบลัด’ 2-3 และล่าสุดตกรอบช้างเอฟเอคัพ รอบที่ 3 หลังปราชัยให้กับบีจี ปทุม ยูไนเต็ด 2-0

ขณะที่ตารางคะแนนไทยลีก 1 หลังหวดกันไป 18 นัด ‘สิงห์เจ้าท่า’ อยู่อันดับ 7 มี 29 แต้ม เท่ากับอันดับ 8 หนองบัว พิชญ เอฟซี ตามหลังจ่าฝูง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 13 แต้ม เหลือเกมอีก 12 นัด

ในทางทฤษฎี ‘การท่าเรือ’ ยังหวังลุ้นแชมป์ได้ แต่ในทางปฏิบัติห่างไกล

พูดกันแบบรับสภาพ ณ บัดนาว พวกเขาหมดลุ้นแชมป์ทุกใบในรายการที่แข่งในประเทศไทย

มีการสอดส่องความรู้สึกและความคิดเห็นของแฟนบอลสิงห์เจ้าท่าหลังจบแมตซ์กับบีจี มากที่สุดคือ นักเตะของทีมไม่วิ่ง เดินกันเนือยๆ 

คนเดียวที่ได้รับคำชมคือ ‘ฟิลิป โรเลอร์’ แบ็กขวาลูกครึ่งที่วิ่งลืมตายทุกนัด จนสิ้นเสียงนกหวีด 90 นาที

คู่กองกลางขณะนี้ถูกวิพากษ์มากสุด เพราะเป็นตำแหน่งที่เป็นกุญแจสำคัญ ‘โก ซุล กี’ สตาร์ชาวเกาหลีใต้ ถูกมองว่า คุณภาพไม่คับแก้วเหมือนอดีต ส่วน ‘เจ้ากลิ้ง’ ศิวกรณ์ จักขุประสาท ถูกมองว่า ความสามารถไม่เพียงพอ หากทีมอยากจะประสบความสำเร็จ

แม้นักเตะจะล้นทีม แต่ส่วนใหญ่ไม่ตอบโจทย์ หลายคนหมดสภาพการใช้งาน ควรแก่การขาย หรือปล่อยยืมตัวไปเล่น ‘คนหน้าหล่อ’ ถูกพาดพิงเยอะสุด

บางคนผลงานดี แต่ไม่ได้รับโอกาส ถูกล้อเลียนว่าซื้อมานั่งเฉยๆ นอกจากนี้ ยังมีเสียงเรียกร้องให้เลิกใช้ระบบ ‘กองหน้าตัวเดียว’ 

แต่ที่มีพูดกันมากที่สุดคือ อยากให้เลิก ‘ระบบครอบครัว’ และมุ่งเข้าสู่ ‘ระบบอาชีพ’ เต็มตัวกว่านี้ เพราะหลายคนมองว่า มี ‘ขาใหญ่’ ในสโมสรบางคน แทรกแซงการทำงานของ ‘โค้ช’ ทำให้ขาดอิสระ

จะเห็นว่า ผลงานตกต่ำรอบนี้แม้มีคนด่า ‘โค้ชอู๊ด’ สระราวุฒิ ตรีพันธ์ ปละปลายบ้าง แต่ยังน้อย ทั้งที่ปกติควรเป็นเป้าในฐานะโค้ช เพราะทุกคนเริ่มมองเห็นปัญหาว่า มันมาจากอะไรทำให้ทีมติดหล่ม

ขณะเดียวกัน แฟนบอลสิงห์เจ้าท่ายังต้องการให้สโมสรปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นให้ทันยุคทันสมัย โดยเฉพาะการเพรสซิ่ง เหมือนที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และชลบุรี เอฟซี กระทำการดังกล่าวอยู่แล้วมันดูออกมาเวิร์ค

กล่าวคือ เปลี่ยนกุนซือ รื้อระบบการเล่นใหม่ เพื่อพาตัวเองออกจากวังวนนี้

การท่าเรือ มีทั้งทุกอย่างที่สโมสรทุกอย่างมีในตอนนี้ ทั้งทรัพยากรการเงินและทรัพยากรบุคคล มีทรัพย์สินเงินทองมากมายพอจะช้อปปิ้งผู้เล่นดีๆ ได้ทุกคนในไทยลีก แต่จนแล้วจนรอด ไม่ว่าดึงใครมา กลับต้องเจอลูปนรกทุกครั้ง ผลงานไม่ผลิดอกออกผล เท่ากับงบประมาณที่ทุ่มไป

นักเตะฟอร์มดีๆ หลายต่อหลายคน พอย้ายเข้ามา กลับเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ครั้นพอพ้นรั้วแพท สเตเดี้ยมไปกลับเจิดจ้าได้อีกครั้ง

การซื้อตัวผู้เล่นเก่งๆ แล้วจับมัดมากองกัน มันไม่ตอบโจทย์ ปัญหาท่าเรือที่พอจะเห็น คือ ‘ระบบการเล่น’ ที่ต้องปฏิรูปใหม่

ใช้วิธีเปลี่ยนโค้ช มันทำได้แค่ชั่วครั้งชั่วครา ดี๊ด๊ากันแปบเดียว สุดท้ายก็จะวนมาเจอ ‘ลูปนรก’ อีก.

________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : การท่าเรือ เอฟซี Port FC

แสดงความเห็น