“บิ๊กตู่” ให้กำลังใจรมต. ช่วงนี้อาจจะเหนื่อยหน่อย “จุรินทร์” อ้อนนายกฯ ของบกลางแก้สินค้าแพง

“นายกฯ” ให้กำลังใจรมต. ช่วงนี้เหนื่อยหน่อย ข้าวของแพง-หาเสียง สั่งเร่งแก้ปัญหา “จุรินทร์” อ้อนนายกฯ ของบกลางแก้สินค้าแพง ขู่ “ปลัด-อธิบดี” ให้รับผิดชอบงาน มีผลต่อเก้าอี้รับ มีคนจี้ให้ปลดอธิบดีกรมปศุสัตว์ แต่ต้องให้ความเป็นธรรม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ปรารภก่อนเข้าวาระการประชุม ถึงเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงมาตรการในการป้องกันตัว รวมถึงการเตรียมความพร้อม รัฐบาลยืนยันว่าควบคุมได้ เรามีแผนเผชิญเหตุ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวกับรัฐมนตรีว่า “ช่วงนี้หลายคนอาจจะเหนื่อยหน่อย ทั้งจากงานและการหาเสียง ขอให้กำลังใจ และขอให้ประสบความสำเร็จ แต่ถึงอย่างไรขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าจะเลือกอย่างไร ตอนนี้เรามีปัญหาหลายอย่าง ทั้งราคาข้าวของก็แพงขึ้น หมูแพง โรคระบาด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าจะแก้ไขอย่างไร และเรื่องโควิด-19 อีก ตรงนี้อยากให้มีเร่งฉีดวัคซีนเข็มสามและเข็มสี่” 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่สินค้าหลายอย่างขึ้นราคา แต่เหตุใดราคาข้าวเหนียวไม่ได้ขึ้น แต่ทำไมยังมีการลดปริมาณข้าวลงอีก ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ขณะนี้ราคาข้าวมีราคาลดลง  

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุม นายจุรินทร์ยังได้แจ้งกับนายกฯ ว่า “หลังจากนี้อาจจำเป็นต้องของบกลางเพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าในหลายชนิดที่แพงขึ้น ไม่ใช่เฉพาะราคาหมูแพงเท่านั้น อะไรที่จำเป็นก็ต้องของบ อย่างน้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ก็มีการอุดหนุน กระทรวงพาณิชย์เมื่อคราวจำเป็นก็ต้องขอ ไม่เช่นนั้นจะแก้ไม่ได้ ส่วนอะไรไม่จำเป็นก็ไม่ขอ ตรงนี้ผมจะทำรายละเอียดเข้ามานำเสนอในภายหลัง” ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบนายจุรินทร์ไปว่า “หากเรื่องไหนจำเป็นก็ต้องให้ ให้ทำรายละเอียดของเรื่องเข้ามา ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็ต้องใช้ เพราะเราต้องดูแลประชาชนให้ดีที่สุด”

นอกจากนี้ ระหว่างพิจารณาวาระของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ขออนุมัติงบกลาง 570 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาและเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดในสุกร พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเห็นว่า ก่อนหน้านี้กรมปศุสัตว์ได้มีการของบประมาณเรื่อยมาตั้งแต่ปี 63 ขอมาสองสามรอบแล้ว แสดงว่าเรามีการดำเนินการอยู่ เรารู้อยู่ว่าเกิดโรคระบาดขึ้น ดังนั้น ขอให้เร่งแก้ปัญหาทั้งระบบโดยเร็ว ปัญหาเกิดขึ้นตรงไหนให้แก้ไขปัญหาตรงนั้น หมูแพงเกิดจากอะไร ถ้าเป็นเพราะต้นทุนก็แก้ต้นทุน โรคระบาดก็ต้องรีบแก้ไขปัญหา และขอให้ระวังเรื่องโดนระงับการส่งออก 5 ปี ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ดูแลเป็นพิเศษ

“มีหลายคนบอกผมว่าให้ย้ายอธิบดีปศุสัตว์ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย ให้เขาชี้แจงแถลงข่าวให้ประชาชนรู้ด้วย และขอให้รัฐมนตรีไปกำชับปลัดกระทรวงและอธิบดีด้วยว่า ใครรับผิดชอบอะไรก็ขอให้ดูด้วย เพราะมีผลต่อตำแหน่งทั้งปัจจุบันและอนาคต แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา” นายกฯระบุ

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สรุปเรื่องโรคระบาดในหมูตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และจะแถลงโดยเร็วที่สุด รวมถึงกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศจะดำเนินการได้หรือไม่ เพราะต้องระวังกระทบกับผู้ค้ารายย่อย แต่ถ้าทำได้จะช่วยในเรื่องราคาเนื้อหมูได้ อย่างไรก็ตาม มีข่าวดี เนื่องจากที่ผ่านมาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรยังไม่เคยมีวัคซีนออกมา ไม่มีใครผลิตได้เป็นร้อยๆ ปี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ร่วมกันพัฒนา และน่าจะผลิตได้เป็นที่แรกในโลก หากเรื่องนี้ประสบความสำเร็จจะถือเป็นเรื่องที่ดี

แสดงความเห็น