“สมศักดิ์” ยังไม่ฟันธงนักโทษเสียชีวิตจากไทรอยด์ เกิดจากอาหาร รอผลตรวจหากพบมีความบกพร่องจากบริษัทจัดส่งอาหารพร้อมฟ้องเรียกค่าเสียหาย


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีนักโทษเสียชีวิตจากไทรอยด์เป็นพิษ​ในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ว่า กรณีนักโทษหลบหนียังไม่น่าตกใจ เท่ากับมีผู้ต้องขังเสียชีวิตภายในเรือนจำ ซึ่งตนเองได้มอบนโยบายให้ดูแลผู้ต้องขังเป็นอย่างดีรวมทั้งปริมาณอาหารและคุณภาพที่กำหนด จากข้อมูลของเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกพบว่ามีผู้ต้องขังจำนวน 3500 คน จากการตรวจการเต้นของหัวใจผู้ที่มีความผิดปกติ พบว่ามีการเต้นของหัวใจมากกว่า 80 ครั้งต่อนาที จำนวน 650 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่มีการเต้นของหัวใจ 130 ครั้งต่อนาทีจำนวน 132 คน และพบว่ามีฮอร์โมนไทรอยด์สูงจำนวน 30 คน และได้เฝ้าระวังดูอาการล่าสุดได้รับรายงานว่าขณะนี้ปลอดภัยดี

สำหรับกรณีการเสียชีวิตอีกจะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด ในความบกพร่องเรื่องการบริหารจัดการของผู้บัญชาการเรือนจำ ซึ่งหากผู้บริหารให้ความใส่ใจคงไม่เกิดเรื่องเช่นนี้  ซึ่งการที่จะมีการตรวจไทรอยด์กับผู้ต้องขังทั้งหมดเป็นเรื่องยากเพราะต้องใช้งบประมาณในการตรวจถึงหัวละ 300 บาทซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังรวมกว่า 370,000 คน

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตได้มีการตั้งข้อสังเกตโดยให้มีการตรวจสอบดูในทุกๆเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลการเสียชีวิตทั้งการเก็บกากอาหาร น้ำในกระเพาะอาหารและตรวจไทรอยด์ ของผู้เสียชีวิตโดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคการแพทย์ตรวจสอบเพื่อหาข้อสรุป และให้มีการตรวจสอบแอลกอฮอล์ที่ใช้ในงานฝีมือและงานก่อสร้างในเรือนจำว่ามีส่วนในการทำให้เกิดต่อมไทรอยด์ผิดปกติหรือไม่  ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตยังต้องรอผลทางการแพทย์เพื่อให้เกิดความชัดเจนหากพบว่าเป็นความบกพร่องของบริษัทที่จัดส่งอาหารทางกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทันที

แสดงความเห็น