“สมศักดิ์” ยืนยัน ไม่ให้เกิดการปล่อยตัวนักโทษแบบ ” สมคิด” เกิดขึ้นอีกแน่นอน ย้ำ ต้องมีการแยกกลุ่มประเภทนักโทษ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่ง กรณีที่สังคมสงสัยว่าปล่อยนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง  ออกมาได้ยังไงทั้งที่ก่อเหตุฆ่าคนตายหลายราย ว่าเป็นหลักเกณฑ์กติกาของผู้ต้องหาทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาคดีที่มีความโหด ฆาตกรต่อเนื่อง หรือคดีข่มขืน เหล่านี้ไม่ได้มีการจับแยกกลุ่มออกมา มีการพิจารณาไปตามมาตรฐานเดียวกันหมด ส่วนตัวจึงเห็นว่าควรที่จับแยกกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ และเฝ้าจับตามอง ทำกฎหมายออกมาใหม่ น่าจะเป็นเรื่องดี ซึ่งเรื่องนี้ได้เร่งดำเนินการแล้ว

ส่วนหลักเกณฑ์การคัดกรองในการขออภัยโทษของนักโทษนั้น ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้แต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้วไปตามขั้นตอน

ส่วนที่หลายคนกังวลว่านายสมคิดจะหลุดออกมาได้อีกหรือไม่นั้น  คงไม่น่าหลุดออกมาแต่ก็ไม่สามารถตอบแทนขั้นตอนของศาลได้ ย้ำว่าเรื่องนี้ยังไงก็ต้องจัดระเบียบกฏเกณฑ์รูปแบบใหม่ให้ได้ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับการอภัยโทษอีก

ขณะที่ความปลอดภัยของผู้แจ้งเบาะแสนั้น ถ้าดูแล้วไม่ปลอดภัย ก็สามารถขอทางกระทรวงยุติธรรม ก็จะมีเจ้าหน้าที่คุ้มครองได้ ไม่มีปัญหา 

นายสมศักดิ์ ยังย้ำว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิตแต่ ติดเงื่อนไขของสังคม  ซึ่งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการประหารชีวิตเพียงครั้งเดียว มันเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทั่วโลกด้วย ที่ไม่ค่อยเห็นด้วย ยืนยันว่าจะ ไม่ละเลย จะเข้มงวด และไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

เมื่อถามว่ากลัวไหม ว่านายสมคิด ติดคุกแล้วจะไปใช้กฎหมายออกมาสู้คดี นายสมศักดิ์ บอกว่า “นักกฎหมายที่อยู่ข้างนอกต้องสู้กับสมคิดปล่อย ให้สมคิดเอาชนะได้ไง”

แสดงความเห็น