“สมศักดิ์” หนุนโทษประหาร “สมคิด” หากถูกปล่อยตัว ต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวตลอดชีวิต

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงที่รัฐสภาถึงการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการคณะพิเศษเพื่อพิจารณาออกระเบียบเพื่อจัดกลุ่มนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรง ต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงต่อเนื่องอยู่ประมาณ 100 คน และพิจารณาถึงการออกมาตรการควบคุมและติดตามตัว กรณีที่ถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม สำหรับทางปฏิบัติดังกล่าวเชื่อว่าจะสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนและสังคมได้ หลังจากที่เกิดกรณีนายสมคิด พุ่มพวง หรือ คิด เดอะ ริปเปอร์ ฆาตกรต่อเนื่อง 5 ศพ ถูกปล่อยตัวเพราะถูกจำคุกครบตามกำหนดตามเกณฑ์ลดโทษ และพบการก่อคดีล่าสุดเป็นรายที่ 6 ซึ่งแนวคิดการใส่เครื่องติดตามตัวนั้น จะคล้ายกับคดีเมกันลอว์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ออกกฎหลังจากมีผู้ก่อเหตุคดีข่มขืนและถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม แม้ถูกปล่อยตัว ต้องใส่เครื่องติดตามตัวไปตลอดชีวิต ขณะที่มาตรการป้องกันกรณีดังกล่าวระยะยาว กระทรวงยุติธรรมและส.ส.จะร่วมผลักดันการออกกฎหมาย เชื่อว่าวันที่ 25 ธันวาคมมาตรการที่ตั้งกรรมการฯ พิจารณาจะได้ข้อสรุป

ส่วนความเห็นของสังคมที่ต้องการให้ลงโทษประหารชีวิตนายสมคิดนั้น  ตนสนับสนุนแนวทางดังกล่าาว ทั้งนี้ต้องพิจารณาในรายละเอียดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตัดสินของศาล 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสังคยานาระเบียบของกรมราชทัณฑ์ต่อการพิจารณาลดโทษนักโทษที่มีพฤติกรรมร้ายแรงต่อเนื่อง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การสังคยานาระเบียบอาจใช้เวลานาน และอาจรื้อทั้งระบบไม่ได้ แต่ตนมองว่าการจัดกลุ่มนักโทษที่มีพฤติกรรมรุนแรงและร้ายแรง ต่อเนื่องเป็นที่เรื่องที่ต้องดำเนินการในระยะสั้นเพื่อเป็นมาตรการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ส่วนกรณีที่การปล่อยตัวนายสมคิด ที่พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยอมรับการพิจารณาลดโทษดังกล่าวผิดพลาดนั้น ตนได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถว่าผลการตรวจสอบจะไปสู่การลงโทษด้วยวิธีการใดหรือไม่ ต้องรอฟังผลการตรวจสอบอีกครั้ง

แสดงความเห็น